เดิมทีเกมมายคราฟถูกสร้างขึ้นให้มีเพียงมิติเดียวคือมิติ Overworld (ไม่นับรวมตัวเลือกการสร้างโลกตามใจผู้เล่นและมิติความฝัน) มิติพื้นโลกอันสดใส เต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวขจี เบื้องบนเป็นท้องฟ้าสีฟ้าครามกับก้อนเมฆสีขาวที่ลอยไปมาเคียงคู่ดวงอาทิตย์ในตอนกลางวัน และดวงจันทร์ในตอนกลางคืน แม้ผู้เล่นจะต้องพบเจอกับ Hostile Mob ที่คอยโจมตีพวกเขาอยู่บ้าง แต่นั่นก็เทียบไม่ได้เลยกับมิติที่ถูกเพิ่มเข้ามาเป็นอันดับที่สองของตัวเกมที่ถูกขนานนามว่า "มิติ Nether" เอาล่ะ ผมอยากจะให้ผู้อ่านนึกภาพตามที่ผมเขียนนะครับ นึกภาพของโลกเขียวขจีที่ผมได้กล่าวมาก่อนหน้านี้ จากนั้นให้นึกภาพของโลกอันว่างเปล่า แห้งแล้งจนผืนน้ำกลายเป็นลาวา ไม่มีสีเขียว มีเพียงสีแดงกับละอองฝุ่นที่คละคลุ้งอยู่ตามอากาศ หากว่าเราต้องออกจากโลกอันสงบสุขแล้วเข้าไปอยู่ในอีกโลกที่เดินไปทางไหนก็มีแต่อันตรายคุณจะรู้สึกอย่างไรครับ ก็ต้องไม่อยากไปเป็นธรรมดาอยู่แล้ว นั่นแหละคือความรู้สึกของผมเมื่อได้เข้าไปในมิติ Nether เป็นครั้งแรก มันคือมิติที่สุดแสนจะอันตราย เพียงแค่เดินผิดนิดเดียวก็อาจทำให้ตกลาวาไปเลยก็ได้ แล้วไอเทมที่เราเก็บสะสมมานานก็จะละลายหายไปในลาวานั้น แค่คิดก็รู้สึกแย่แล้วล่ะครับและมิติ Nether นี่เอง ก็เป็นศูนย์รวมของทั้งหมดนั้น แต่อย่าเข้าใจผิดกันนะครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบความท้าทายที่ได้เข้าไปในมิติลาวาแห่งนี้ และยิ่งเล่นไปนาน ๆ ก็จะรู้สึกเลยว่ามันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเท่าไหร่ ในบทความนี้ผมจึงจะมาพูดถึงความทรงจำเก่าเกี่ยวกับมิติ Nether ของผมรวมทั้งเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปีเดียวกันนั้นเอง เมื่อพร้อมแล้ว มาร่วมย้อนวันวานไปด้วยกันเลยครับแรงบันดาลใจในการสร้างมิติใหม่อันนี้มาจาก Map หนึ่งในเกมช่วงอัลฟ่าชื่อธีมว่า "Hell" ที่มีลักษณะคล้ายโลกปกติแต่เปลี่ยนจากน้ำทะเลเป็นลาวา พร้อมกับบรรยากาศที่แสงไฟสลัวกว่าเดิม ท้องฟ้าที่เปลี่ยนจากสีฟ้าอ่อนเป็นสีดำทมิฬและเมฆสีแดง เมื่อทีมงานพัฒนาเกมมีโอกาสได้สร้างมิติใหม่ พวกเขาจึงนำเอาไอเดียนี้มาดัดแปลงจนกลายเป็น Nether ที่ผู้เล่นเห็นกันในที่สุดไม่ใช่เพียงแค่มิติ Overworld เท่านั้นที่มีสีสันแสบตา มิติ Nether เองก็แสบตาไม่แพ้กัน ความแสบตาจากสีเขียวสดก็ยังไม่สามารถสู้กับความแสบตาจากสีแดงของลาวาในมิติใหม่นี้ได้เลย แน่นอนว่าสีสันทั้งหลายเหล่านี้ก็ไม่สามารถหยุดยั้งความพยายามของผู้เล่นที่ต้องการจะสำรวจมิติใหม่นี้ได้เมื่อก่อนที่จะมีการอัปเดตเพิ่มบล็อกเข้ามาในมิติที่เต็มไปด้วยลาวา Nether เคยเป็นมิติที่รกร้างว่างเปล่ามาก่อน ไม่ต้องสงสัยเลยว่าตอนผมเข้าไปข้างในมันรู้สึกเคว้งแค่ไหน ยิ่งตอนที่ไม่รู้ว่าจะต้องต่อสู้กับ Hostile Mob ในนั้นยังไง ยิ่งไม่รู้ว่าต้องเริ่มหาสถานที่ไหนก่อน ทำให้มิตินี้ดูน่ากลัวและกว้างมากกว่าที่มันเป็นอยู่ พอเอาไปเทียบกับอีกมิติในตอนนั้น มิติ Overworld ที่มีพื้นที่ไม่สิ้นสุดยังจะดีกว่าอีกครับ ตั้งแต่ที่มีลาวาเพิ่มเข้ามาผู้เล่นก็ได้รู้สึกถึงการสูญเสียไอเทมอย่างไม่สามารถเอากลับคืนมาได้เป็นครั้งแรก ทำให้นั่นเป็นอีกปัจจัยที่ใครหลายคนไม่อยากเข้าไปในมิติใหม่เท่าไหร่นอกจากการอัปเดตที่ทำให้ผู้เล่นต้องขวัญอ่อนกันไปแล้ว ทีมผู้พัฒนาเกมก็ได้เพิ่มฟีเจอร์น่าสนใจเข้ามาปลอบใจพวกเราอีกเพียบ ตัวอย่างเช่นช่วงวันฮาโลวีน ไอเทมบล็อกฟักทองได้ถูกเพิ่มเข้ามา ในตอนนั้นบล็อกนี้ยังเป็นเพียงบล็อกธรรมดาที่ไม่ค่อยจะมีประโยชน์อะไรมาก จะเอาไปสร้างบ้านนอกเหนือจากธรมวันฮาโลวีนก็ดูไม่สวย เนื่องจากตอนที่เพิ่มฟักทองเข้ามาครั้งแรก ฟักทองทั้งหมดจะเป็นฟักทองที่ถูกแก้สลักหน้าตามาหมดแล้ว หารู้ไม่ว่าอีกไม่นานบล็อกนี้จะมีฟังก์ชันให้ผู้เล่นสามารถเอามาสวมหัวเพื่อป้องกันการโจมตีจาก Mob บางตัวได้ แต่นั่นก็คงเป็นเรื่องของบทความต่อ ๆ ไปสำหรับผู้เล่นที่เก่งเรื่องการใช้ Redstone สร้างเครื่องจักรอัตโนมัติ รู้หรือไม่ครับว่าไอเทมที่ปัจจุบันผู้เล่นใช้ในการเดินทางอย่าง Minecarts ถูกเพิ่มเข้ามาก่อนแร่ Redstone เสียอีก ทว่าการใช้งานของมันไม่ได้เหมือนกันกับที่คุ้นเคย แทนที่ Minecart จะถูกใช้เป็นช่องทางคมนาคมในเกม แต่ด้วยความที่รางรถไฟยังไม่ถูกเพิ่มเข้ามา มันจึงเป็นได้แค่อุปกรณ์เก็บของเหมือนกล่องเก็บของทั่วไป ที่น่าสนใจก็คือ เมื่อก่อนหากผู้เล่นเติมของลงไปใน Minecart ก็จะทำให้ระดับของดินภายในเพิ่มสูงขึ้นต่อมาไอเดียเรื่องกล่องเก็บของใน Minecart ก็ถูกตัดออกไป เหลือเป็นกล่องเหล็กที่ผู้เล่นสามารถขึ้นไปนั่งได้เหมือนที่พวกเราคุ้นเคยกันดี สุดท้ายในเวอร์ชันแรก ๆ พวกเขาก็เพิ่มฟังก์ชัน Minecart ที่มีกล่องภายในกลับเข้ามาเป็นฟีเจอร์ของเกมอยู่ดี สงสัยพวกเขาคงจะลบมันออกไปเพราะเจอ Bug พอแก้ไขเสร็จก็ค่อยเพิ่มกลับมาล่ะมั้งครับส่วนผู้เล่นที่ชื่นชอบในศิลปะก็อย่าพึ่งหนีหายไปไหน ในปี 2010 ไอเทมรูปภาพก็ถูกเพิ่มเข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน ไอเทมรูปภาพก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ผู้เล่นสายสร้างอย่างผมมักเอาไปช่วยเติมสีสันเข้าไปในสิ่งก่อสร้างของตัวเอง ไม่น่าเชื่อว่าเกมมายคราฟก็เล็งเห็นความสำคัญของมันในจุดนี้ด้วย ทำให้ไอเทมรูปภาพมีความหลากหลายทั้งขนาด ทั้งรูปแบบ เฉพาะในตัวเกมช่วงเวอร์ชันอัลฟ่า (เวอร์ชันมายคราฟ 1.0 ที่เปิดให้ผู้เล่นเข้ามาเล่นกันอย่างแพร่หลาย) ก็มีไอเทมนี้อยู่ถึงยี่สิบหกแบบกันเลยทีเดียวรูปภาพเหล่านี้แบ่งเป็นขนาดหนึ่งคูณหนึ่งบล็อกอยู่ 7 แบบ, ขนาดสองคุณหนึ่งทั้งแนวนอนและแนวตั้งอยู่ 9 แบบ และขนาดเท่ากับหรือมากกว่าสองคูณสองบล็อกอยู่ 10 แบบ ยังไม่พอในเวอร์ชันเบต้ารวมถึงเวอร์ชันล่าสุด (เวอร์ชัน 1.21) ก็เพิ่มเข้ามาอีกเกินยี่สิบแบบ ไหนแต่ละรูปจะยังมีเรื่องราวในตัวมันเองอีก ขอบอกเลยว่าพวกเขาใส่ใจรายละเอียดมากครับสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ในปี 2010 ที่ผมกล่าวมาทั้งหมด เป็นปีที่เกมมายคราฟได้รางวัลสุดยอดเกมแห่งปีจาก PC Gamer UK ด้วยนะครับ ภายในออฟฟิศตอนนั้นคงจะดีใจกันน่าดู ก็สมแล้วล่ะที่ได้รางวัล เพราะในตอนนั้นเกมนี้ก็ดังอย่างก้าวกระโดดเลย เครดิตภาพและข้อมูลภาพปกและภาพประกอบมาจากเกม Minecraft ที่ผู้เขียนเล่นอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ 15th Anniversary Minecraftเปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !