รีเซต

เกาหลีเหนือยิงรัวๆ ทดสอบ “ขีปนาวุธ” ครั้งที่ 4 ในรอบ 2 สัปดาห์

เกาหลีเหนือยิงรัวๆ ทดสอบ “ขีปนาวุธ” ครั้งที่ 4 ในรอบ 2 สัปดาห์
ข่าวสด
17 มกราคม 2565 ( 11:28 )
42
เกาหลีเหนือยิงรัวๆ ทดสอบ “ขีปนาวุธ” ครั้งที่ 4 ในรอบ 2 สัปดาห์

เกาหลีเหนือยิงรัวๆ - รอยเตอร์ รายงานวันที่ 17 ม.ค. ว่า คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (เจซีเอส) แถลงว่า เกาหลีเหนือทดสอบยิงวัตถุที่คาดว่าเป็น ขีปนาวุธพิสัยใกล้ จำนวน 2 ลูก จากสนามบินซูนันในกรุงเปียงยาง เมื่อช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่น

 

ถือเป็นการทดสอบยิงครั้งที่ 4 ในช่วงเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ด้านนายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ประณาม พร้อมระบุว่าการทดสอบดังกล่าวเป็นภัยคุกคามสัติภาพและความเจริญรุ่งเรื่องของภูมิภาค

 

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเริ่มทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งแรกของปี 2565 เมื่อวันที่ 5 ม.ค. เป็นขีปนาวุธไม่ทราบชนิดจำนวน 1 ลูก ต่อมาในวันที่ 11 ม.ค. เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกที่สองและอ้างว่าเป็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงหรือไฮเปอร์โซนิก แต่เกาหลีใต้ระบุว่าจากข้อมูลที่เกาหลีเหนือเปิดเผยนั้นขีปนาวุธลูกที่สองไม่ใช่ไฮเปอร์โซนิก

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ม.ค. เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ 2 ลูกจากขบวนรถไฟ โดยเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังทางการเกาหลีเหนือโจมตีรัฐบาลสหรัฐอเมริกาซึ่งแถลงว่ากำลังเร่งผลักดันมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อกรณีที่เกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธ

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือแถลงตอบโต้ว่าการทดสอบขีปนาวุธเป็นสิทธิของเกาหลีเหนือในการปกป้องอธิปไตยของตัวเอง และตำหนิสหรัฐว่าจงใจเพิ่มความตึงเครียดให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีด้วยการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง