รีเซต

จีนเสนอร่างกฎหมายลงโทษพ่อแม่ มีลูกแสดงพฤติกรรมเลวร้ายยิ่ง-ก่ออาชญากรรม

จีนเสนอร่างกฎหมายลงโทษพ่อแม่ มีลูกแสดงพฤติกรรมเลวร้ายยิ่ง-ก่ออาชญากรรม
ข่าวสด
19 ตุลาคม 2564 ( 13:30 )
62
จีนเสนอร่างกฎหมายลงโทษพ่อแม่ มีลูกแสดงพฤติกรรมเลวร้ายยิ่ง-ก่ออาชญากรรม

จีนเสนอร่างกฎหมายลงโทษพ่อแม่- วันที่ 19 ต.ค. รอยเตอร์ รายงานว่า ทางการจีนร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อลงโทษพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรแสดงพฤติกรรมเลวร้ายอย่างยิ่งหรือก่ออาชญากรรม

 

 

ร่างกฎหมายดังกล่าวที่มีชื่อ "กฎหมายส่งเสริมการศึกษาครอบครัว" ระบุว่า ผู้ปกครองจะถูกตำหนิและถูกสั่งเข้าโครงการแนะแนวการศึกษาครอบครัว หากอัยการพบว่าบุตรที่อยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครองคนนั้นมีพฤติกรรมเลวร้ายอย่างยิ่งหรือพฤติกรรมอาชญากรรม

 

นายจาง ไท่เหว่ย โฆษกคณะกรรมการกิจการนิติบัญญัติ สภาประชาชนแห่งชาติของจีน กล่าวว่า "มีหลายสาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นประพฤติตัวไม่เหมาะสม และการขาดการศึกษาในครอบครัว หรือการได้รับการศึกษาครอบครัวที่เหมาะสม เป็นสาเหตุสำคัญ"

 

ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะมีการทบทวนในการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาประชาชนแห่งชาติในสัปดาห์นี้ ยังให้ผู้ปกครองจัดเวลาให้บุตรพักผ่อน เล่น และออกกำลังกายด้วย

 

 

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนเข้ามาจัดการวิถีชีวิตของเด็กอย่างเข้มข้นมากขึ้นในปีนี้ ตั้งแต่แก้ปัญหาเยาวชนเสพติดเกมส์ออนไลน์ ซึ่งถูกขนานนามเป็น "ฝิ่นทางจิตใจ" ถึงการคลั่งไคล้เน็ตไอดอลอย่าง "ไม่ลืมหูลืมตา"

 

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กระทรวงการศึกษาของจีนจำกัดชั่วโมงการเล่นเกมส์สำหรับเยาวชน อนุญาตให้เยาวชนเล่นเกมส์ออนไลน์วันละ 1 ชั่วโมง เฉพาะวันศุกร์-วันอาทิตย์ นอกจากนี้ กระทรวงลดจำนวนการบ้านและห้ามเรียนพิเศษสำหรับวิชาหลักหลังเลิกโรงเรียนด้วย เนื่องจากกังวลว่าภาระทางวิชาการหนักอึ้งเกินกว่าที่เด็กจะรับไหว

 

ขณะเดียวกัน จีนกำลังเรียกร้องให้เยาวชนชายลดความเป็น “หญิง" น้อยลง และเพิ่มความเป็น "ชาย" มากขึ้น ตามข้อเสนอเพื่อป้องกันเยาวชายเป็นหญิงที่ออกมาเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยกระทรวงการศึกษาเรียกร้องให้โรงเรียนส่งเสริมกีฬาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมความเป็นชาย เช่น ฟุตบอล เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง