รีเซต

นักวิเคราะห์คาด ปีนี้น้ำมันทรงตัวใกล้ 100 ดอลล์ ก่อนลดลงในปี 66

นักวิเคราะห์คาด ปีนี้น้ำมันทรงตัวใกล้ 100 ดอลล์ ก่อนลดลงในปี 66
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2565 ( 09:03 )
53
นักวิเคราะห์คาด ปีนี้น้ำมันทรงตัวใกล้ 100 ดอลล์ ก่อนลดลงในปี 66

เว็บไซต์ CNBC สำรวจความเห็นนักวิเคราะห์เกี่ยวกับราคาน้ำมัน พบว่า ส่วนใหญ่คาดการณ์ราคาจะยังทรงตัวแถวระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ ก่อนจะลดลงในปีหน้า และมีส่วนน้อยที่คาดว่าราคาอาจปรับขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้

ซึ่งราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้นทะลุ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากรัสเซียปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ก่อนจะลดลงมาอยู่แถว 100 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ 

และปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ในตลาดลอนดอนเคลื่อนไหวแถว 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส ในตลาดสหรัฐฯ อยู่ที่ 89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

โดยผลสำรวจระบุความเห็นของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มองว่า ราคาน้ำมันจะยังทรงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ผลกระทบที่อาจเกิดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะยังไม่สะท้อนในราคา ซึ่งหากเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็อาจทำให้ราคาน้ำมันลดลง 

ด้าน ” หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ของ เจพี มอร์แกน “นาตาชา คาเนวา” ประเมินว่า ราคาน้ำมันน่าจะเคลื่อนไหวเฉลี่ยแถว 101 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และจะลดลงอยู่แถว 98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2566

ซึ่งเธอปรับประมาณการต่ำลงเพียงเล็กน้อยสำหรับปี 2566 เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันดิบรัสเซียของสหภาพยุโรป (EU) ส่งผลกระทบไม่มากนัก 

ขณะที่ EU มีแผนที่จะนำเข้าก๊าซธรรมชาติทดแทนจากรัสเซียราว 2 ใน 3 ภายในสิ้นปีนี้ หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนยังดำเนินอยู่ แต่รัฐบาลบางประเทศมีการปรับเปลี่ยนการคว่ำบาตรท่ามกลางความกังวลเรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

การคาดการณ์ของเจพี มอร์แกน สอดคล้องกับนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ ที่มองว่า ราคาน้ำมันจะยังยืนอยู่ในระดับใกล้เคียงปัจจุบัน และจะลดลงเล็กน้อยในปีหน้า 

ด้าน “เกล็นน์ วีเพเนอร์” กรรมการบริหารและนักยุทธศาสตร์อาวุโสของ “เฟิร์สต์ อาบูดาบี แบงก์” ระบุว่า เมื่ออิงกับสถานการณ์ในปัจจุบันและไม่นับรวมเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สำคัญ ราคาน้ำมันดิบเบรนต์น่าจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 108 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ และอยู่ที่ 97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีหน้า

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง