รีเซต

ASPS คาดหุ้นที่ได้-เสียประโยชน์จากตลท.ปรับปรุงเกณฑ์สภาพคล่อง

ASPS คาดหุ้นที่ได้-เสียประโยชน์จากตลท.ปรับปรุงเกณฑ์สภาพคล่อง
ทันหุ้น
8 พฤศจิกายน 2564 ( 10:57 )
79
ASPS คาดหุ้นที่ได้-เสียประโยชน์จากตลท.ปรับปรุงเกณฑ์สภาพคล่อง

ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุว่าการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อยู่ในช่วงปรับปรุงเกณฑ์สภาพคล่อง และเกณฑ์ดัชนีหุ้นใหม่ ซึ่งได้มีการเปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่ 1-12 พ.ย.นี้ ในการยกระดับความเข้มข้นมาตรการระดับ 1,2 และ 3 นั้น ล่าสุดตลาดได้สรุปผลการรับฟังการคำนวณเกณฑ์ดัชนี SET50 SET100 ใหม่คือ เห็นด้วยการปรับใช้ทั้ง 2 กรณี เนื่องจากจะช่วยลดความผันผวนของดัชนีอ้างอิงหรือ Benchmark ที่กองทุนนิยมใช้จากหุ้นที่มีความเคลื่อนไหวผิดปกติ โดยจะเริ่มใช้เกณฑ์คุณภาพในการคำนวณรอบครึ่งแรกปี 2565 ที่จะมาถึงนี้เลย ส่วนเกณฑ์ Free Float Adj. อยู่ในช่วงจัดทำนิยามและความหมายของ Strategic partner ให้ชัดเจน เพื่อความราบรื่นในการเปลี่ยนผ่านในระยะถัดไป

 

ในเบื้องต้น ฝ่ายวิจัย ASPS ได้วิเคราะห์หุ้นได้และเสียประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว 

 

1.หุ้นใน SET100 ที่ติด Cash Balance หรือ Trading Alert บ่อย อาจถูกกดดันหรือมูลค่าซื้อขายมีโอกาสลดลง โดยเฉพาะหุ้นที่มีจำนวนเดือนในการคำนวณเกณฑ์สภาพคล่องลดลงมาก จนมีโอกาสถูกคัดออกจากดัชนี SET50 และ SET100 เช่นหุ้น DELTA มีโอกาสถูกคัดออกจากดัชนี SET50 และ SET100 มากที่สุด เนื่องจากติด Cash Balance ไป 7 เดือน เลยเหลือเดือนในการคำนวณเกณฑ์สภาพคล่องเพียง 5 เดือน เกณฑ์ขั่นต่ำคือ 6 เดือน เป็นต้น

 

 

 

2. หุ้นขนาดใหญ่ที่มี Free Float น้อย มีโอกาสฟื้นตัวในช่วงสั้น เนื่องจากผ่อนคลายจากยังไม่ใช้เกณฑ์ Free Float Adj. ในรอบนี้โดยฝ่ายวิจัยคัดกรองมามีหุ้นได้ประโยชน์เป็นอันดับต้นๆ   โดยชื่นชอบ หุ้น AOT, GULF, OR, ADVANC, PTTEP, GPSC, BJC

 

 

 

สรุปการปรับเกณฑ์ดัชนีใหม่ของทางตลาดฯ จะมีทั้งหุ้นที่ได้และเสียประโยชน์ในช่วงสั้น แต่จะช่วยทำให้ดัชนี SET50 และ SET100 มีเสถียรภาพมากขึ้น โดยฝ่ายวิจัยฯ แนะนำหุ้นที่มีโอกาสสูงที่จะเข้าคำนวณดัชนีในรอบครึ่งแรกปี 2565  อย่าง TIDLOR (มีโอกาสสูงเข้าทั้ง SET50 และ SET100), BLA (มีโอกาสสูงเข้า SET100) และ AOT (ผ่อนคลายประเด็น Free Float Adj. เป็นอันดับต้นๆ)

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง