รีเซต

สถานทูตไทยในปักกิ่งจัดงานฉลอง 45 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน

สถานทูตไทยในปักกิ่งจัดงานฉลอง 45 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน
มติชน
19 กันยายน 2563 ( 07:34 )
206
สถานทูตไทยในปักกิ่งจัดงานฉลอง 45 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน
เมื่อวันที่ 18 กันยายน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่งจัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเฉลิมฉลอง ครบรอบ 45 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีนที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง โดยมีนายหลัว จ้าวฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นแขกเกียรติยศ และผู้เข้าร่วมงานกว่า 120 คน ประกอบด้วย อดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจีน มิตรประเทศไทย และสื่อมวลชนจีน
 
 
 
 
ภายในงานมีงานเลี้ยงรับรอง การจัดนิทรรศการภาพถ่ายในช่วงการลงนามการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน การเปิดตัวนิตยสารฉบับพิเศษซึ่งสถานทูตร่วมกับนิตยสาร Lookwe จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน โดยเนื้อหาครอบคลุมความเป็นมาของความสัมพันธ์ไทย-จีน โอกาสการค้าและการลงทุนในไทย รวมถึงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของไทย นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีคลาสสิก โดยวงดนตรี Amber Quartet จากวิทยาลัยดนตรีกลางของจีน การแสดงนาฏศิลป์ไทย และการออกซุ้มโดยผู้ประกอบการไทย ที่จำหน่ายสินค้าไทยในจีน
 
 
 
 
นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กล่าวสุนทรพจน์เปิดงานว่า ประเทศไทยและจีนมีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน ประชาชน ของทั้งสองประเทศมีความไว้เนื้อเชื่อใจและสนับสนุนเกื้อกูลกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวิกฤตการณ์ล่าสุด ของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงสายใย และน้ำใจที่พี่น้องชาวไทยและชาวจีน นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เป็นประมุขของรัฐต่างชาติประเทศแรกๆ ที่ได้ทรงพระราชทานเวชภัณฑ์ทางการแพทย์มาช่วยเหลือชาวอู่ฮั่น และเมื่อการแพร่ระบาดลุกลามไปยังไทย รัฐบาลจีนและภาคประชาสังคมจีนได้บริจาคสิ่งของและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้แก่ฝ่ายไทยจำนวนมาก นอกจากนี้ ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้เพิ่มพูน ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนอย่างทวีคูณ ซึ่งภารกิจสำคัญก้าวต่อไปคือ การส่งเสริมการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ การพัฒนาประเทศของไทย เช่น นโยบายประเทศไทย 4.0 และEEC กับข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนให้คืบหน้ามีผลเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศและภูมิภาคต่อไป
 
 
 
 
ทั้งนี้ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช นายกรัฐมนตรี และนายโจว เอินไหล นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนในขณะนั้น ร่วมลงนาม ในแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2518 และต่อมาในปี 2555 ทั้งสองประเทศได้ยกระดับความสัมพันธ์ขึ้นเป็น “หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน”  อย่างไรก็ดี ทั้งสองประเทศได้มีการติดต่อสัมพันธ์มาอย่างยาวนานกว่า 700 ปี ตั้งแต่ในสมัยสุโขทัยของไทย และราชวงศ์หยวนของจีน จึงทำให้ในปัจจุบัน ประชาชนของทั้งสองประเทศ มีความใกล้ชิดกันอย่างลึกซึ้ง จนมีคำกล่าวที่ว่า จีนไทย ใช่อื่นไกลพี่น้องกัน
 
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง