รีเซต

​'บิ๊กตู่' ร่าเริงครม.กลับมาประชุมตึกบัญชาการ ​ลั่นกระแสข่าวล็อบบี้พรรคเล็ก ไม่หวั่นไหว

​'บิ๊กตู่' ร่าเริงครม.กลับมาประชุมตึกบัญชาการ ​ลั่นกระแสข่าวล็อบบี้พรรคเล็ก ไม่หวั่นไหว
มติชน
3 พฤษภาคม 2565 ( 18:29 )
76
​'บิ๊กตู่' ร่าเริงครม.กลับมาประชุมตึกบัญชาการ ​ลั่นกระแสข่าวล็อบบี้พรรคเล็ก ไม่หวั่นไหว

ข่าววันนี้ 3 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล​ แจ้งว่า​ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ เต็มคณะ​ ซึ่งครั้งนี้ได้กลับมาใช้ห้อง​ 501 ตึกบัญชาการ​ 1​ เป็นสถานที่ประชุม​ หลังจากไม่ได้ใช้มาตั้งแต่ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19​ ทั้งนี้​ การก่อนประชุมครม.​​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ และพล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ ได้เข้าไปหารือกันในห้องพักรับรองซึ่งติดกับห้องประชุมครม.ครู่หนึ่ง​ และมีการเข้าไปในห้องรับรองอีกครั้งในช่วงพักการประชุม​

 

อย่างไรก็ดี​ บรรยากาศการประชุมครม.เป็นไปอย่างราบรื่น​ พล.อ.ประยุทธ์ค่อนข้างอารมณ์ดี​ มีการเดินทักทายรัฐมนตรีทั่วห้อง​ มีเกาะกลุ่มพูดคุยกับรัฐมนตรีอย่างเป็นกันเอง​ พร้อมกับบอกว่า​ รู้สึกดีที่ได้กลับมาประชุมที่นี่อีกครั้ง​ ทั้งที่เมื่อก่อนเราได้ประชุมกันที่นี่​ ได้ใกล้ชิดกัน​ และก่อนจะรับประทานอาหารกลางวัน​ พล.อ.ประยุทธ์ยังได้เอ่ยปากชักชวนรัฐมนตรีให้ร่วมรับประทานอาหารกันที่ห้องอาหาร​

 

 

ซึ่งบรรยากาศในห้องอาหาร พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกับรัฐมนตรี​ อาทิ​ นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรือง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ ส่วน​ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมรับประทานอาหารกับรัฐมนตรีอีกโต๊ะนึง โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยู่ร่วมรับประทานอาหารด้วย

 

ในที่ประชุมครม.​ กระทรวงมหาดไทยได้รายงานเรื่องการขจัดความยากจน​ โดยพล.อ.อนุพงษ์​ ได้รายงานว่า​ กระทรวงมหาดไทยได้ลงไปทำแผนความต้องการของประชาชนให้แล้ว อยากให้ทุกหน่วยงานได้ปฏิบัติตามแผน อาทิ​ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 

ที่ดูแลเรื่องที่อยู่อาศัย กระทรวงสาธารณสุขที่ดูเรื่องสุขภาพ ขอให้ไปดำเนินการต่อเพื่อให้โครงการนี้เสร็จ รวดเร็ว และมีผลงานเป็นรูปธรรมออกมา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้ำว่า ขอให้ทำให้ต่อเนื่องเพราะเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ ต้องทำให้สำเร็จ

 

นอกจากนี้ในช่วงท้ายการประชุมครม.​ พล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านคำถามที่สื่อมวลชนที่ส่งมาถาม​ให้ที่ประชุมฟัง​ โดยพล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า​ เดี๋ยวให้โฆษกประจำสำนักนายกฯไปพูด​ ผมไม่พูดหรอก​

 

ทั้งนี้​ เมื่ออ่านมาถึงคำถามเรื่องซื้อตัว​ ส.ส.5-30​ ล้านบาท​ และมี​กระแสข่าวล็อบบี้พรรคเล็กนั้น​ พล.อ.ประยุทธ์พูดว่า​”ผมไม่หวั่นไหว​ จะทำให้ดีที่สุด​ ส่วนเรื่องนายกฯคนนอก​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกฯบอกไปแล้ว​ ผมไม่ได้ตอบอะไร”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง