รีเซต

จีนอ่วม! ฝนถล่มไม่หยุดทำน้ำท่วม ปชช.สูญหายเกือบ 40 คน

จีนอ่วม! ฝนถล่มไม่หยุดทำน้ำท่วม ปชช.สูญหายเกือบ 40 คน
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2563 ( 11:59 )
134
จีนอ่วม! ฝนถล่มไม่หยุดทำน้ำท่วม ปชช.สูญหายเกือบ 40 คน

วันนี้( 27 มิ.ย.63) น้ำยังคงท่วมหนักทั่วภาคใต้ของจีน ล่าสุดทางการจีนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 39 คน นับตั้งแต่เริ่มเกิดฝนตกหนักในจีนอย่างต่อเนื่องมานานครึ่งเดือนแล้ว โดยเฉพาะในภาคใต้และภาคตะวันออกของจีน ทำให้เกิดน้ำท่วมใน 26 มณฑล ประชาชนต้องอพยพประมาณ 495,000 คน และมีประชาชนเดือดร้อน 8,500,000 คนทั่วประเทศ

ส่วนอาคารบ้านเรือนเสียหายทั้งหมดกว่า 143,200 หลัง โดยในจำนวนนี้พังถล่มลงมาทั้งหลังกว่า 5,200 หลัง สะพานหลายแห่งเกิดรอยแตกร้าว ถนนเสียหายจากน้ำท่วมใช้การไม่ได้จำนวนมากพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักกว่าที่อื่นรวมถึงมณฑลกว่างซี อานฮุย กวางตุ้ง หรือกว่างตง กุ้ยโจว และเมืองฉงชิ่ง


โดยมณฑลกุ้ยโจวและเมืองฉงชิ่ง ได้รับผลกระทบหนักมาก ประชาชนหลายแสนคนไร้ที่อยู่อาศัยในมณฑลกว่างซี อาคารบ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำ

ส่วนมณฑลกวางตุ้ง หลายเมืองจมบาดาล มีประชาชนตกค้างจำนวนมาก การเดินทางต้องใช้แพไม้ไผ่เป็นหลักรวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย ก็ต้องใช้แพไม้ไผ่ ช่วยอพยพประชาชนที่ตกค้างและแจกจ่ายอาหารและน้ำให้แก่ผู้ประสบภัย


ส่วนสถานการณ์ล่าสุดฝนยังคงตกกระหน่ำไม่หยุดในภาคใต้ โดยไม่มีท่าทีว่าจะเบาบางลงทำให้หลายมณฑลยังคงต้องเฝ้าระวังในระดับสูง นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่สถานการณ์น้ำท่วมจะหนักขึ้นอีกและอาจทำให้เกิดโคลนถล่มได้

ด้านสำนักงานควบคุมอุทกภัยของรัฐบาลจีน ยังเตือนด้วยว่า ภัยคุกคามจากพายุฝนยังไม่สิ้นสุด โดยจะมีฝนตกหนักครั้งใหม่ในหลายมณฑลทางใต้ของจีน ซ้ำเติมในพื้นที่เดิมอย่างเช่นกว่างซี และกว่างตง รวมไปถึงมณฑลหูหนาน และอีกหลายมณฑลทางใต้ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาไปจนถึงวันอังคารสัปดาห์หน้า 


ส่วนความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมครั้งนี้ จีนประเมินไว้ที่ 24,000 ล้านหยวน หรือกว่า 100,000 ล้านบาท และพื้นที่เพาะปลูกเสียหายกว่า 11 ล้านไร่ 

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ต้นปีนี้ จีนเจอกับพายุฝนรุนแรงไปแล้วมากกว่า 20 ครั้งแล้วหนักที่สุดในรอบ 6 ปี







เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง