รีเซต

"ทรัมป์"ฉุน! ขู่ซ้ำจะตัดสัมพันธ์กับจีนอย่างสิ้นเชิง

"ทรัมป์"ฉุน! ขู่ซ้ำจะตัดสัมพันธ์กับจีนอย่างสิ้นเชิง
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2563 ( 08:45 )
108
"ทรัมป์"ฉุน! ขู่ซ้ำจะตัดสัมพันธ์กับจีนอย่างสิ้นเชิง

วันนี้( 19 มิ.ย.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ที่จะตัดสัมพันธ์กับจีนอย่างสิ้นเชิง แต่คำขู่ล่าสุดนี้ขัดแย้งกับ โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ หัวหน้าผู้แทนการค้าสหรัฐ ที่เพิ่งเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เขาไม่เห็นว่า การตัดความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐกับจีนจะเป็นทางเลือกที่ดี

 

ทั้งนี้ ทรัมป์ กล่าวว่า ไม่ได้ขัดแย้งกับไลท์ไฮเซอร์ แต่อาจเป็นเพราะเขาไม่ได้ทำให้ไลท์ไฮเซอร์เข้าใจอย่างชัดเจนว่า สหรัฐยังคงมีทางเลือกหลายทางในด้านนโยบายที่เกี่ยวกับจีน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่แตกต่างกันในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป และการตัดสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนอย่างสิ้นเชิง ก็ยังเป็นทางเลือกหนึ่งในนั้น

 

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ โพสต์ข้อความล่าสุดดังกล่าวในทวิตเตอร์ ในระหว่างที่เขากำลังประชุมโต๊ะกลมที่ทำเนียบขาวกับเหล่าผู้ว่าการรัฐต่างๆ เกี่ยวกับการเปิดเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และเขาได้กล่าวถึงจีนด้วยว่า จีนได้ซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐ ตามข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนระยะที่ 1

 

การขู่ว่าจะตัดสัมพันธ์กับจีนของทรัมป์ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เขาเพิ่งถูก จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งถูกทรัมป์ปลดออกจากตำแหน่ง เปิดโปงในหนังสือเล่มใหม่ของโบลตัน ที่กำลังจะออกวางตลาดในสัปดาห์หน้า ว่า ทรัมป์ได้ขอให้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน ช่วยให้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ด้วยการช่วยซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกรของสหรัฐ เพื่อที่ทรัมป์จะได้คะแนนเสียงจากกลุ่มเกษตรกร

 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง