รีเซต

DEMCOส่องปีหน้าโต20% จ่อชิงไฟฟ้าภาครัฐ170เมก

DEMCOส่องปีหน้าโต20% จ่อชิงไฟฟ้าภาครัฐ170เมก
ทันหุ้น
2 ธันวาคม 2565 ( 11:57 )
78
DEMCOส่องปีหน้าโต20% จ่อชิงไฟฟ้าภาครัฐ170เมก

#DEMCO #ทันหุ้น - DEMCO ปักธงปี 2566 รายได้ทะยาน 10-20% จากปี 2565 โครงการเรียงคิวบุ๊กอื้อ แถมเดินหน้าสอยของใหม่ต่อเนื่อง ปั๊ม Backlog เพิ่ม จากเดิม 2.78 พันล้านบาท กินยาวปีหน้า เตรียมพร้อมยื่นชิง PPA ภาครัฐเพิ่ม 170 เมกะวัตต์ อัพฐานดันผลงานแกร่ง

 

นายพงษ์ศักดิ์  ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยว่า ในปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตราว 10-20%เมื่อเทียบกับปี 2565 เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น

 

ลุยชิง PPA รัฐเพิ่ม

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือประมาณ 2.78พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ประมาณ 66% นั้นมาจากโครงการต่างๆ ของภาคเอกชน, การลงทุนต่างๆ ของภาครัฐอีก 34% รวมทั้งธุรกิจยังมีแนวทางประมูลโครงการใหม่ๆ ในส่วนของการไฟฟ้าต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ ทาง DEMCO มีแผนเข้าประมูลสัญญาซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้า (PPA) ของภาครัฐเพิ่มเติม อาทิ โครงการโซลาร์, ไบโอแมส ฯลฯ ซึ่งคิดเป็นกำลังผลิตรวมที่ยื่นประมาณ 170 เมกะวัตต์ โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นอีกปัจจัยช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะยาว

 

ชูQ4ฟอร์มสวย

 

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวเสริมว่า ในแง่ทิศทางผลงานในไตรมาส 4/2565 บริษัทคาดว่าจะดีขึ้นต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 3/2565 เป็นผลมาจากมีโครงการบางส่วนใน Backlog ที่มีการเลื่อนการส่งมอบมาเป็นช่วงไตรมาส 4/2565 จากเดิมที่จะต้องรับรู้ในส่วนไตรมาส 3/2565 ส่งผลให้ยอดรับรู้รายได้ของธุรกิจปรับตัวสูงขึ้น

 

"ไม่เพียงเท่านั้นทาง DEMCO ยังมีแนวทางขยายฐานในส่วนของ Private PPA จากโครงการโซลาร์รูฟท็อปให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่อยู่ระหว่างการพัฒนาราว 5 เมกะวัตต์ โดยหวังขยับเพิ่มเป็น 20 เมกะวัตต์ในปี 2566 เพื่อขยายฐานสร้างรายได้ของธุรกิจให้กว้างขึ้น"

 

NUSAซื้อบิ๊กล็อก

 

ส่วนประเด็นที่บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA ได้รายงานการเข้ามาซื้อหุ้นบิ๊กล็อต DEMCO จำนวน 23% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ และส่งผลให้ทาง NUSA กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนการหารือระหว่างการเตรียมหารือระหว่างทางผู้บริหาร DEMCO และNUSA และน่าจะได้เห็นความชัดเจนในส่วนดังกล่าวเร็วๆ นี้ แต่ในเบื้องต้นทาง DEMCO ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าการเปลี่ยนแปลงข้างต้นไม่มีกระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจ

 

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาทาง DEMCO ได้มีการชี้แจงก่อนหน้านี้จากกรณีที่ได้มีการรายงานข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สั่งหยุด เดินเครื่องกังหันลมผลิตไฟฟ้าของวะตะแบก วินด์ หลังตรวจพบว่ากังหันลมผลิตไฟฟ้าจำนวน 1 ต้น ได้หักล้มลง ซึ่งในการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นบริษัทในฐานะผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการพลังงานลม วะตะแบก ขอเรียนว่าขอบเขตงานตามสัญญารับจ้างที่บริษัทดำเนินการจะเป็นงานก่อสร้างโยธาและงานก่อสร้างติดตั้งระบบไฟฟ้าแรงสูงภายในโครงการ ซึ่งไม่รวมงานก่อสร้างและติดตั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกังหันลมแต่อย่างใด

 

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI ประจำปี 2565 เป็นปีแรก โดยเป็นหนึ่งใน 170 บจ.ที่ได้รับคัดเลือกในครั้งนี้ สะท้อนถึงการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน คำนึงสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคมตลอดจนมีการบริหารตามหลักบรรษัทภิบาล

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง