รีเซต

เวียดนาม เล็ง ขึ้นภาษีน้ำตาลนำเข้าจากไทย 34% ชี้ปกป้องอุตสาหกรรมในปท.

เวียดนาม เล็ง ขึ้นภาษีน้ำตาลนำเข้าจากไทย 34% ชี้ปกป้องอุตสาหกรรมในปท.
มติชน
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 22:57 )
81
เวียดนาม เล็ง ขึ้นภาษีน้ำตาลนำเข้าจากไทย 34% ชี้ปกป้องอุตสาหกรรมในปท.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ระบุว่า ทางการเวียดนาม เตรียมขึ้นภาษีน้ำตาลนำเข้าจากไทยถึง 34 เปอร์เซ็นต์ โดยอ้างว่าเป็นมาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด หรือ (Anti-dumping duty) ปกป้องอุตสาหกรรมน้ำตาลในประเทศ

รายงานระบุว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ของเวียดนามจะขึ้นภาษีน้ำตาลดิบนำเข้าจากไทยอีก 33.88 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาว่าจะบังคับใช้อัตราภาษีดังกล่าเมื่อใด

 

ทั้งนี้ เวียดนาม ยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าน้ำตาลจากประเทศสมาชิกอาเซียนตั้งแต่ปี 2020 ตาม พันธกรณีตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement : ATIGA)

อย่างไรก็ตามในบทเฉพาะกาล กำหนดไว้ว่า ประเทศสมาชิกอาเซียน เปิดทางให้สามารถตั้งอัตราภาษีได้เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมในประเทศกับพฤติกรรมจำกัดการแข่งขันทางการค้า

 

การตั้งกำแพงภาษีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมน้ำตาลของเวียดนามร้องเรียนถึงกรณีดังกล่าว ทำให้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ต้องดำเนินการสืบสวนตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน โดยผลการสืบสวนพบว่า น้ำตาลนำเข้าราคาถูกจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านตันในปี 2020 เพิ่มขึ้นถึง 330.4 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับปี 2019

ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ยังคงดำเนินการสืบสวนอย่างต่อเนื่องและจะสรุปผลในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และจะสรุปในเรื่องกรอบเวลาและอัตราภาษีดังกล่าวอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง