รีเซต

ราชวงศ์อังกฤษ: ผู้นำคริสตจักรแห่งอังกฤษชี้ แฮร์รี-เมแกน แต่งงานตามกฎหมายในพิธีที่วินด์เซอร์

ราชวงศ์อังกฤษ: ผู้นำคริสตจักรแห่งอังกฤษชี้ แฮร์รี-เมแกน แต่งงานตามกฎหมายในพิธีที่วินด์เซอร์
บีบีซี ไทย
1 เมษายน 2564 ( 07:53 )
79
ราชวงศ์อังกฤษ: ผู้นำคริสตจักรแห่งอังกฤษชี้ แฮร์รี-เมแกน แต่งงานตามกฎหมายในพิธีที่วินด์เซอร์

 

จัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ระบุว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ แต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพียงครั้งเดียวในพิธีที่พระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อ 19 พ.ค. 2018 ซึ่งไม่ตรงกับคำกล่าวของเมแกนในการให้สัมภาษณ์กับโอปราห์ วินฟรีย์ ว่าเธอกับเจ้าชายแฮร์รีได้แต่งงานเป็นการส่วนพระองค์ 3 วันก่อนหน้าวันงานจริง

 

 

ในบทสัมภาษณ์เขย่าราชวงศ์อังกฤษที่ออกอากาศเมื่อต้นเดือน มี.ค. ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เผยกับพิธีกรชื่อดังว่า "คุณรู้ไหมคะ เราแต่งงานกัน 3 วันก่อนวันพิธีจริง"

 

 

"ไม่มีใครรู้เรื่องนี้ แต่เราโทรหาท่านอาร์ชบิชอปแล้วบอกว่า 'สิ่งนี้ (พิธีเสกสมรสที่วินด์เซอร์) เป็นการแสดงให้โลกดู แต่เราอยากได้การสมรสที่มีแค่สองเรา"

 

"ดังนั้นคำสาบานที่เราใส่กรอบไว้ในห้องของเรา คือคำที่สองเรากล่าวแก่กันในสวนหลังบ้านกับอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี" เมแกนเล่าถึงการแลกคำสาบานของทั้งคู่ต่อหน้าอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ที่พระตำหนักนอตทิงแฮมคอตเทจของเจ้าชายแฮร์รีในพระราชวังเคนซิงตัน

 

แต่ล่าสุด อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีผู้นำคริสตจักรแห่งอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ประกอบพิธีเสกสมรสให้ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ที่โบสถ์เซนต์จอร์จในพระราชวังวินด์เซอร์ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ลาเรพับบลิกา (La Repubblica) ของอิตาลี หลังจากถูกถามถึงคำกล่าวอ้างดังกล่าว

 

"การแต่งงานที่ถูกต้องตามกฎหมายมีขึ้นเมื่อวันเสาร์ (19 พ.ค.) ผมเซ็นลงนามในทะเบียนสมรส ซึ่งเป็นเอกสารทางกฎหมาย และผมคงจะทำผิดกฎหมายร้ายแรงหากผมเซ็นลงนามไปทั้งที่รู้ว่ามันเป็นการแต่งงานที่ไม่ถูกต้อง" เขาบอก

 

อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ระบุว่า เขาได้พบกับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนก่อนหน้าพิธีเสกสมรสหลายครั้ง ทั้งการพบเป็นการส่วนตัวและที่เป็นศาสนกิจ

 

"คุณจะพูดอย่างไรเกี่ยวกับมันก็ได้ แต่การแต่งงานที่ถูกต้องตามกฎหมายมีขึ้นในวันเสาร์ แต่ผมจะไม่บอกว่าเกิดอะไรขึ้นในการพบปะกันครั้งอื่น ๆ" อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีกล่าว

 

 

ก่อนหน้านี้ เดอะซัน หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ของอังกฤษได้เผยแพร่สำเนาทะเบียนสมรสของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ซึ่งลงวันที่ 19 พ.ค. 2018 โดยระบุข้อมูลว่าทั้งสองพระองค์สมรสกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายที่พระราชวังวินด์เซอร์ โดยมีพระนามของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และชื่อของนางดอเรีย เรกแลนด์ มารดาของเมแกนเป็นพยาน

 

 

นอกจากนี้ เดอะซันยังอ้างคำสัมภาษณ์ของนายสตีเฟน เบอร์ตัน อดีตเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานที่ดูแลเรื่องการจดทะเบียนสมรสของคริสตจักรแห่งอังกฤษว่า ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ น่าจะสับสนและเข้าใจผิด "ทั้งคู่ไม่ได้แต่งงาน 3 วันล่วงหน้า ต่อหน้าอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี"

 

 

"ทะเบียนสมรสที่ผมช่วยร่างขึ้นมา ช่วยให้ทั้งคู่แต่งงานกันได้ที่โบสถ์เซนต์จอร์จ และสิ่งที่เกิดขึ้นในวันที่ 19 พ.ค. ปี 2018 ซึ่งผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกได้ชมนั้นก็เป็นการแต่งงานอย่างเป็นทางการที่ได้รับการยอมรับจากคริสตจักรแห่งอังกฤษ"

 

 

"สิ่งที่ผมเดาคือ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ได้แลกเปลี่ยนคำสาบานที่อาจเขียนขึ้นเองตามสมัยนิยม แล้วกล่าวต่อหน้าอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี หรืออาจเป็นแค่การซักซ้อม"

 

 

นอกจากนี้ นายเบอร์ตันกล่าวว่า "ทั้งคู่ไม่สามารถแต่งงานกันได้ที่พระตำหนักของเจ้าชายแฮร์รี เพราะไม่ใช่สถานที่แต่งงานที่ได้รับอนุญาต อีกทั้งยังไม่มีสักขีพยานเพียงพอ... คุณไม่สามารถแต่งงานโดยมีคนร่วมพิธีเพียง 3 คนได้ มันไม่ใช่พิธีที่ถูกต้อง"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง