รีเซต

ทูตเมียนมาประจำอังกฤษโวย ทูตทหารบุกยึดสถานทูต อ้างได้รับคำสั่งจากเนปยีดอ

ทูตเมียนมาประจำอังกฤษโวย ทูตทหารบุกยึดสถานทูต อ้างได้รับคำสั่งจากเนปยีดอ
มติชน
8 เมษายน 2564 ( 12:40 )
62
ทูตเมียนมาประจำอังกฤษโวย ทูตทหารบุกยึดสถานทูต อ้างได้รับคำสั่งจากเนปยีดอ

เมื่อวันที่ 8 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายจ่อ ซา มิน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษ กล่าวหาผู้ช่วยทูตทหารได้เข้ายึดสถานทูตเมียนมาในกรุงลอนดอน เมื่อวันพุธ(7 เม.ย.) และห้ามไม่ให้เขาเข้าไปในสถานทูต ซึ่งเป็นเหตุการณ์เผชิญหน้าทางการทูตในรอบหนึ่งเดือนหลังจากนายจ่อ ซา มิน แสดงท่าทีเห็นต่างจากรัฐบาลทหารด้วยการออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกกองทัพยึดอำนาจและจับกุมตัวไป

 

เอเอฟพีรายงานว่า บริเวณหน้าสถานทูตเมียนมาในกรุงลอนดอนที่ตั้งอยู่ในย่านเมย์แฟร์ มีกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวอยู่กับนายจ่อ ซา มิน เอกอัครราชทูตเมียนมา หลังจากมีรายงานว่านายจ่อ ซา มิน ถูกกันตัวไว้ด้านนอก ไม่ให้เข้าไปในสถานทูต

 

เมื่อถูกถามว่าใครอยู่ข้างใน นายจ่อ ซา มิน ตอบว่า “ผู้ช่วยทูตทหาร พวกเขายึดสถานทูตของผมไว้”

 

“การทูตเป็นวิธีตอบโต้และคำตอบเดียวต่อภาวะทางตันในขณะนี้” นายจ่อ ซา มิน กล่าวในถ้อยแถลงที่นายโดมินิก ราบบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้นำไปทวีตต่อด้วย

 

ขณะที่สำนักงานกิจการต่างประเทศของอังกฤษที่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เหตุรัฐประหารในเมียนมาอย่างแข็งกร้าวก่อนหน้านี้ เปิดเผยว่า กำลังรวบรวมข้อมูลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่สถานทูตเมียนมา ขณะที่สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนระบุว่ารับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นนี้แล้ว

 

ด้านหนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟของอังกฤษ อ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายจ่อ ซา มิน บอกว่า “เมื่อผมออกจากสถานทูตไปแล้ว พวกเขาก็ได้บุกเข้าไปข้างในและยึดสถานทูตไว้ โดยบอกว่าพวกเขาได้รับคำสั่งมาจากเมืองหลวง ดังนั้นพวกเขาจะไม่ให้ผมเข้าไป”

 

เอกอัครราชทูตเมียนมายังกล่าววอนขอให้รัฐบาลอังกฤษยื่นมือเข้ามาแทรกแซงในเรื่องนี้ด้วย

 

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายจ่อ ซา มิน ต้องนอนอยู่ในรถยนต์ของตนเองทั้งคืน หลังจากเขาถูกกันให้อยู่ข้างนอกสถานทูตหลังถูกผู้ช่วยทูตทหารบุกเข้ายึดสถานทูต พร้อมกับแจ้งว่าเขาไม่ได้เป็นผู้แทนของประเทศเมียนมาอีกต่อไป

 

นอกจากนี้เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษกล่าวกับรอยเตอร์ว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนการทำรัฐประหารขึ้นกลางกรุงลอนดอน โดยตนถูกขังไว้ข้างนอก การก่อรัฐประหารเช่นนี้จะต้องไม่เกิดขึ้น”

 

รอยเตอร์รายงานอ้างนักการทูตที่ทราบเรื่องด้วยเปิดเผยว่า นายจิต วิน อัครราชทูตเมียนมา เป็นผู้เข้ายึดสถานทูตเมียนมาในลอนดอน

 

ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้กลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร แต่ต้องเผชิญกับการใช้กำลังรุนแรงเข้าปราบปรามของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จนเป็นผลให้มีชาวเมียนมาถูกสังหารเสียชีวิตไปแล้วกว่า 580 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วยเกือบ 50 ราย โดยนายจ่อ ซา มิน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษ เป็นหนึ่งในบุคคลที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนางซุจี และประธานาธิบดีวิน มินของเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง