รีเซต

IMD ชี้ จีนจะกลายเป็นมหาอำนาจโลกด้านเทคโนโลยี-ยา

IMD ชี้ จีนจะกลายเป็นมหาอำนาจโลกด้านเทคโนโลยี-ยา
Xinhua
21 กุมภาพันธ์ 2567 ( 19:16 )
54
IMD ชี้ จีนจะกลายเป็นมหาอำนาจโลกด้านเทคโนโลยี-ยา

(แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่ก่อสร้างห้องปฏิบัติการนิวตริโนใต้ดินในเมืองเจียงเหมิน มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 12 พ.ย. 2023)

เจนีวา, 21 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ สถาบันนานาชาติเพื่อการพัฒนาการจัดการ (IMD) ในสวิตเซอร์แลนด์ ได้เปิดตัวดัชนีบ่งชี้การเปลี่ยนผ่านของบริษัทในประเทศจีน (CCTI) ซึ่งให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี เภสัชภัณฑ์ และเครื่องแต่งกาย พร้อมเสริมว่าจีนกำลังกลายเป็นมหาอำนาจระดับโลกด้านเทคโนโลยีและเภสัชภัณฑ์

รายงานระบุว่ากลุ่มบริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตยังคงครองตลาดเทคโนโลยีของจีน โดยมีไป่ตู้ (Baidu) อาลีบาบา (Alibaba) เทนเซ็นต์ (Tencent) เจดีดอตคอม (JD.com) และเน็ตอีส (NetEase) จัดเป็นห้าอันดับ

แรกมาร์ก กรีเวน ซีอีโอของสถาบันฯ ประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่ามีสามบริษัทเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง (hard tech) ได้แก่ เอสเอ็มไอซี (SMIC) ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ เลอโนโว (Lenovo) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ และฮิกวิชัน (Hikvision) ผู้นำด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยระดับโลก จัดอยู่ใน 10 อันดับแรกขณะเดียวกันกลุ่มบริษัทม้ามืดหรือ "ฮิดเดน แชมเปียนส์" (hidden champions) ในแวดวงธุรกิจเทคโนโลยีของจีนมีแนวโน้มกลายเป็นผู้แข่งขันระดับโลกในอนาคต

ดัชนีบ่งชี้ใหม่นี้ยังเน้นย้ำการมีปฏิสัมพันธ์เชิงพลวัตระหว่างบริษัทข้ามชาติจากต่างประเทศและบริษัทนวัตกรรมระดับชาติในภาคธุรกิจเภสัชภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันนำโดยกลุ่มบริษัทชื่อดังอย่างไฟเซอร์ (Pfizer) โรช (Roche) แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และเหิงรุ่ย ฟาร์มาซูติคอลส์ (Hengrui Pharmaceuticals) ของจีนที่เพิ่งก่อตั้งใหม่นอกจากนั้นกลุ่มธุรกิจยานยนต์อย่างบีวายดี (BYD) และซีเอทีแอล (CATL) บริษัทพลังงานใหม่และแบตเตอรี่ กำลังก้าวสู่ระดับโลก

กรีเวนกล่าวว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือนวัตกรรม ซึ่งบริษัทชั้นนำทุกแห่งล้วนเคยหรือกำลังลงทุนด้านนวัตกรรมเพื่ออนาคต และปีมังกรจะเป็น "ปีแห่งการผงาดขึ้น" ของเศรษฐกิจจีนอนึ่ง ดัชนีบ่งชี้การเปลี่ยนผ่านของบริษัทในประเทศจีน มุ่งทำการประเมินผลการดำเนินงานของบริษัทต่างๆ ในตลาดจีน รวมถึงความพร้อมเปลี่ยนผ่านและเติบโตในระยะยาว โดยอ้างอิงวัตถุประสงค์และข้อมูล

สถาบันฯ ซึ่งเป็นสถาบันวิชาการอิสระที่มีฐานอยู่ในเมืองโลซานของสวิตเซอร์แลนด์และสิงคโปร์ และเปิดศูนย์กลางแห่งใหม่ที่เมืองเซินเจิ้นเมื่อเดือนมกราคมปีก่อน ยังวางแผนจะเผยแพร่ดัชนีลักษณะเดียวกันที่ให้ความสำคัญกับภาคธุรกิจยานยนต์ วัสดุใหม่ อาหาร และเครื่องดื่ม ภายในปีนี้ด้วย

(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟหัวกระสุนวิ่งผ่านทุ่งนาข้าวในเมืองจงซาน มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 4 มิ.ย. 2023) (แฟ้มภาพซินหัว : โดรนขนส่งสินค้าอาหารในย่านโฮ่วไห่ เมืองเซินเจิ้น มณฑลกว่างตงทางจีนตอนใต้ วันที่ 24 พ.ย. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง