รีเซต

อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกลูกแรก เร็วเหนือเสียงสูงสุด 15 เท่า!

อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกลูกแรก เร็วเหนือเสียงสูงสุด 15 เท่า!
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2566 ( 15:46 )
86
อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกลูกแรก เร็วเหนือเสียงสูงสุด 15 เท่า!

ในสนามการแข่งขันพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก (Hypersonic missile) ที่ดุเดือด ล่าสุดอิหร่านได้เปิดตัวขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกพิสัยกลางที่ผลิตขึ้นเองในประเทศลูกแรก เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งสามารถพุ่งทะยานด้วยความเร็วเหนือเสียงสูงสุดถึง 15 เท่า


ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี (Ebrahim Raisi) ของอิหร่านได้ยกย่องความสำเร็จของประเทศครั้งนี้และกล่าวว่า ความสามารถเหนือเสียงของ “ฟัตตาห์” (Fattah) ขีปนาวุธลูกใหม่จะช่วยเพิ่มอำนาจในการป้องปรามของอิหร่านและนําสันติภาพและความมั่นคงมาสู่ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค


สํานักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) สื่อทางการของอิหร่านได้เผยแพร่ภาพงานเปิดตัวขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกฟัตตาห์ พร้อมรายงานว่า อาวุธนี้มีระยะการยิงอยู่ที่ 1,400 กิโลเมตร และสามารถเร่งความเร็วก่อนที่จะโจมตีเป้าหมายได้ถึง 13-15 เท่าของความเร็วเหนือเสียง ซึ่งโดยปกติจะอยู่ที่ 1,234.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นั่นหมายความว่าขีปนาวุธนี้อาจทำความเร็วได้สูงสุดถึง 18,522 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือกว่า 15 มัค ด้วยกัน


โดยขีปนาวุธฟัตตาห์ที่มีความหมายว่า “ผู้ชนะ” ในภาษาเปอร์เซียนี้ มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างจากขีปนาวุธดั้งเดิมอันก่อน ๆ กล่าวคือ มันสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำลายล้างได้เช่นเดียวกับขีปนาวุธที่มีความเร็วช้ากว่า แต่ด้วยความสามารถในการเคลื่อนที่ที่ระดับล่างของชั้นบรรยากาศทำให้ขีปนาวุธฟัตตาห์โจมตีเป้าหมายได้เร็วขึ้นและมีโอกาสน้อยที่จะถูกยิงสกัด


อย่างไรก็ดี ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ซึ่งปกติแล้วเป็นจรวดที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเหนือเสียงอย่างน้อย 5 เท่าในวิถีการบินที่ซับซ้อน ไม่ใช่เทคโนโลยีที่เพิ่งถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้หลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาติมหาอำนาจอย่างรัสเซีย สหรัฐอเมริกาและจีน ได้แข่งขันพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงนี้ขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว


โดยรัสเซียซึ่งพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกมาตั้งแต่ปี 1980 เป็นชาติแรกที่ใช้อาวุธดังกล่าวในการบุกโจมตียูเครนเมื่อปี 2022 ด้านสหรัฐได้ทุ่มเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อที่จะพัฒนาอาวุธดังกล่าวและประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ HAWC (Hypersonic Air-breathing Weapon Concept) ที่มีความเร็วสูงสุดเกิน 5 มัคติดต่อกัน 2 ครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนจีนก็มีรายงานว่าได้ทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวไปแล้วกว่า 100 ครั้งในช่วงปี 2016 ถึง 2021


ขณะที่โครงการพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกฟัตตาห์ของอิหร่านถูกประกาศเมื่อปีที่ผ่านมา โดยพลเอกอามีร์ อาลี ฮาจีซาเดห์ (Amir Ali Hajizadeh) หัวหน้ากองกำลังการบินและอวกาศของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) กล่าวว่าขีปนาวุธนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อบุกทะลวงระบบป้องกันภัยทางอากาศและคาดว่าต้องใช้เวลาหลายทศวรรษที่จะมีระบบที่สามารถต้านทานขีปนาวุธล่าสุดนี้ได้


ที่มาของข้อมูล France24

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง