รีเซต

รัสเซีย-สหรัฐฯ เห็นพ้องต่ออายุสัญญา 'นิวสตาร์ต' ถึงปี 2026

รัสเซีย-สหรัฐฯ เห็นพ้องต่ออายุสัญญา 'นิวสตาร์ต' ถึงปี 2026
Xinhua
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:58 )
80
รัสเซีย-สหรัฐฯ เห็นพ้องต่ออายุสัญญา 'นิวสตาร์ต' ถึงปี 2026

มอสโก, 4 ก.พ. (ซินหัว) -- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศว่า รัสเซียและสหรัฐอเมริกาได้ขยายสนธิสัญญาลดอาวุธทางยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ หรือ "นิวสตาร์ต" (New START) อย่างเป็นทางการแล้ว เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา (3 ก.พ.)

 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้แลกเปลี่ยนบันทึกทางการทูตกับสถานทูตสหรัฐฯ ว่าด้วยการดำเนินขั้นตอนทั้งหมดที่รัสเซียจำเป็นต้องทำเพื่อต่ออายุสนธิสัญญาดังกล่าวซึ่งเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

"เราจะปฏิบัติตามสนธิสัญญานิวสตาร์ตที่เคยมีการลงนามไว้ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมใดๆ จนถึงวันที่ 5 ก.พ. 2026" กระทรวงฯ ระบุทั้งยังเสริมว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีของรัสเซียและสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา เป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความคืบหน้าครั้งนี้

 

กระทรวงฯ เน้นย้ำว่า "เราหวังว่าการบรรลุความเข้าใจร่วมกับวอชิงตันในครั้งนี้ ซึ่งเกี่ยวพันกับโชคชะตาของสนธิสัญญาหลักด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ จะช่วยควบคุมแนวโน้มที่มีอิทธิพลในช่วงหลายปีมานี้ เนื่องจากนโยบายของสหรัฐฯ ที่ทำลายกลไกการควบคุมอาวุธและกลไกการจำกัดการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ "

กระทรวงฯ เสริมว่ารัสเซียพร้อมที่จะดำเนินการเจรจาที่สร้างสรรค์กับสหรัฐฯ ต่อไป เพื่อบรรลุผลลัพธ์ใหม่ในการเสริมสร้างเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ระดับโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง