รีเซต

กัมพูชาเผย 'ทางด่วนสายแรก' ทุนจีน คืบหน้ากว่า 70% แล้ว

กัมพูชาเผย 'ทางด่วนสายแรก' ทุนจีน คืบหน้ากว่า 70% แล้ว
Xinhua
13 ธันวาคม 2564 ( 13:59 )
122
กัมพูชาเผย 'ทางด่วนสายแรก' ทุนจีน คืบหน้ากว่า 70% แล้ว

พนมเปญ, 13 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (12 ธ.ค.) กระทรวงโยธาธิการและคมนาคมของกัมพูชา แถลงว่าโครงการก่อสร้างทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ด้วยเงินลงทุนจากจีน เสร็จสิ้นแล้วเกือบร้อยละ 71 แม้เผชิญการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ยิต บุนนา รัฐมนตรีกระทรวงฯ ได้ตรวจดูพื้นที่ก่อสร้างในจังหวัดกำปงสปือทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันศุกร์ (10 ธ.ค.) เพื่อติดตามความคืบหน้าของงานก่อสร้างทางด่วนยาว 190 กิโลเมตร และกว้าง 24.5 เมตรสายนี้ ซึ่งเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2019

 

ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ มูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.6 หมื่นล้านบาท) ซึ่งลงทุนโดยบริษัท ไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน (CRBC) จะเชื่อมกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ กับจังหวัดพระสีหนุ ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึกทางตะวันตกเฉียงใต้

 

"นับเป็นโครงการก่อสร้างทางด่วนสายแรกและเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดในกัมพูชา ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางระหว่างพนมเปญและพระสีหนุจาก 5 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง ทั้งยังช่วยประหยัดค่าขนส่งด้วย" กระทรวงฯ เสริม

 

ทั้งนี้ ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ถือเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือระหว่างกัมพูชา-จีน ภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

 

นิน สาพน ประธานคณะกรรมการโยธาธิการ อุตสาหกรรม เหมืองแร่ พลังงาน การพาณิชย์ และการจัดการที่ดินของรัฐสภากัมพูชา กล่าวระหว่างตรวจดูโครงการเมื่อเดือนมิถุนายนว่าทางด่วนสายนี้เป็นอีกหนึ่งหลักฐานพิสูจน์มิตรภาพอันแข็งแกร่งระหว่างกัมพูชาและจีน

ด้านหูจาวกวง ผู้จัดการทั่วไปของโครงการ กล่าวว่าโครงการนี้ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเป้าหมายที่จะสร้าง "ทางด่วนสีเขียว" เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง