รีเซต

นักวิจัยเนเธอร์แลนด์ ฝึกผึ้งให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้สำเร็จ

นักวิจัยเนเธอร์แลนด์ ฝึกผึ้งให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้สำเร็จ
TNN World
7 พฤษภาคม 2564 ( 15:40 )
166
นักวิจัยเนเธอร์แลนด์ ฝึกผึ้งให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้สำเร็จ

 

ข่าววันนี้ นักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์ ฝึกให้ผึ้งดมกลิ่นเพื่อตรวจหาผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19  เนื่องจากมีผลงานวิจัยชี้ว่าไวรัสโควิดก็เหมือนกับโรคอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีในร่างกาย ซึ่งจะปล่อยกลิ่นเฉพาะตัวออกมา และผึ้งซึ่งมีต่อมรับกลิ่นถึง 170 ตัวที่หนวดของมันก็สามารถจดจำกลิ่นเฉพาะนี้ได้อย่างง่ายดายภายในเวลาไม่กี่วินาที

 


ระหว่างการวิจัย ผึ้ง 150 ตัว ได้รับการฝึกเพื่อตรวจหาตัวอย่างที่ปนเปื้อนไวรัสโควิด โดยใช้ทฤษฎี ‘พาฟลอฟ’ ที่เชื่อว่าการเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตเกิดจากการวางเงื่อนไข โดยผึ้งจะได้รับน้ำละลายน้ำตาลทุกครั้งที่สัมผัสกับกลิ่นตัวอย่างที่ติดเชื้อโควิด หลังจากฝึกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ผึ้งจะเริ่มรับรู้กลิ่นนั้นได้โดยต้องสร้างแรงจูงใจเพิ่มเติม โดยผึ้งแสดงให้เห็นถึงว่าตัวอย่างไหนมีผลโควิดเป็นบวก ด้วยการขยายลิ้นเพื่อจะดื่มน้ำละลายน้ำตาลเป็นรางวัล

 


นักวิจัยระบุว่าการดมกลิ่นที่ผิดปกติเพื่อตรวจหาตัวอย่างที่ติดเชื้อโควิด-19 ของผึ้งช่วยลดเวลารอผลการตรวจหาเชื้อโควิดจากหลายชั่วโมงหรือเป็นวันให้เหลือเพียงไม่กี่วินาที และวิธีนี้มีราคาถูกจึงเหมาะกับประเทศที่มีรายได้น้อย

 


ด้านศาสตราจารย์ เดิร์ก เด กราฟ  ผู้ศึกษาผึ้ง แมลงและภูมิคุ้มกันวิทยาของสัตว์ที่มหาวิทยาลัยเกนต์ (Ghent University) ในเบลเยียม ระบุว่าเทคนิค “แมลงดมกลิ่น” ผ่านการทดสอบว่ามีประสิทธิภาพ โดยฝ่ายป้องกันการตรวจจับวัตถุระเบิดและสารพิษของสหรัฐฯ เมื่อช่วงทศวรรษ 90

 

ภาพ : Dmitry Grigoriev 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง