รีเซต

'บิ๊กตู่' ให้กำลังใจ 'อนุทิน' ยกเป็นด่านหน้ารัฐบาล ‘วอน’ ขออย่าขัดแย้ง

'บิ๊กตู่' ให้กำลังใจ 'อนุทิน' ยกเป็นด่านหน้ารัฐบาล ‘วอน’ ขออย่าขัดแย้ง
ข่าวสด
27 เมษายน 2564 ( 14:30 )
81
'บิ๊กตู่' ให้กำลังใจ 'อนุทิน' ยกเป็นด่านหน้ารัฐบาล ‘วอน’ ขออย่าขัดแย้ง

 

เมื่อเวลา 12.50 น. ข่าววันนี้ 27 เม.ย.64 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ว่า ภายหลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ตนได้ไปตรวจเยี่ยมรพ.สนามบางกอกอารีน่า ขอชื่นชมในการจัดระบบรับผู้ป่วยได้ดีมาก ซึ่งย้ำว่าวันนี้แบ่งกลุ่มผู้ป่วยตาม 3 ระดับสี คือ สีเขียว ส่งรพ.สนาม สีเหลือง ส่ง Hospitel และ สีแดง อาการรุนแรงส่งรพ.เฉพาะทาง

 

 

ขณะเดียวกัน วันนี้จัดเตรียมสถานที่คัดกรองมากขึ้น เพราะไม่อยากให้แน่นแออัดที่โรงพยาบาล นอกจากนี้เรื่องการฉีดวัคซีนที่ได้รับมาเพิ่มเติมจากการทำงานร่วมกันของกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล โดยได้มีการติดต่อกับรัฐบาลและติดต่อซื้อวัคซีนจากบริษัท ซึ่งบริษัทผู้ผลิตวัคซีนก็ต้องขออนุญาตรัฐบาลของแต่ละประเทศเช่นเดียวกันในการนำเข้าและส่งออก เพราะถือเป็นมาตรฐานสำคัญ

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ขอบคุณภาคธุรกิจเอกชนและแพทย์ต่างๆ ที่อยากมีส่วนร่วมในการทำงาน โดยมอบหมายกระทรวงสาธารณสุขให้ไปดำเนินการให้ความชัดเจน ย้ำว่าไม่ปิดกั้นใครแต่ต้องหาช่องทางร่วมกันได้โดยหลักการสำคัญคือรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบทุกอย่างจากผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีน

 

 

ขณะเดียวกันวันนี้ตนพยายามติดต่อให้กระทรวงการต่างประเทศติดต่อกับรัฐบาล รวมถึงภาคธุรกิจเอกชนก็ให้ติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตต่างๆ หากทำได้ก็จะได้วัคซีนเพิ่มมากขึ้นจากที่เราสั่งจองไปแล้ว ซึ่งวันนี้ฉีดไปแล้วมากกว่า1 ล้านโดส และจะเร่งดำนเนินการต่อไป ให้เร็วที่สุดตามปริมาณวัคซีนที่มีอยู่และหากได้มากขึ้นก็จะมีการกระจายไปยังสถานพยาบาลเอกชนให้ช่วยฉีดด้วย ย้ำว่าตั้งเป้าหาวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส เพื่อฉีดให้คนไทย50ล้านคนภายในปี 64 และขึ้นอยู่กับวัคซีนที่เรากำลังติดต่อเพิ่มเติม ซึ่งรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจและทำเรื่องนี้มาตลอด แต่ปัญหาอยู่ที่บริษัทผู้ผลิตและประเทศหรือรัฐของเขาด้วย

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามวันนี้วัคซีนเป็นสินค้าที่ถูกแย่งกันทุกภูมิภาค แต่วันนี้ก็ได้มีการติดต่อบางประเทศที่มีเหลืออยู่ว่าจะทำอย่างไรจะขอความร่วมมือได้หรือไม่ โดยจะมีการประสานกับรัฐบาลของบริษัทเหล่านี้ด้วย ยืนยันว่าวันนี้ทุกคนทำงานเต็มขีดความสามารถแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาลทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ภาครัฐ เอกชน และอสม. ที่เสียสละทำงานหนัก เพื่อทุกคนเวลานี้ อีกทั้งตนได้หารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ไปแล้ว ให้ติดตามและดำเนินการเรื่องเหล่านี้ให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ขอขอบคุณองค์กรและมูลนิธิต่างๆที่เป็นจิตอาสาและแสดงน้ำใจมาช่วยเหลือ ซึ่งรัฐบาลรับทุกเรื่องมาพิจารณาและขอบคุณในข้อมูลอันเป็นประโยชน์ซึ่งตนนำมาใช้ในการบริหารไปด้วย

 

 

"ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่เราจะรวมหัวใจซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน ทำในสิ่งที่ทุกคนทำได้หาช่องทางให้ร่วมมือกันให้ได้ ทำอย่างไรไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อตนเองและผู้อื่นนี่แหละน้ำใจของคนไทย ขอให้ช่วยกันเป็นกำลังใจให้บุคลากรด่านหน้าทุกคนและทีมประเทศไทย รวมพลังกันสู้เพื่อผ่านวิกฤตการณ์นี้ไปให้ได้โดยเร็วที่สุด"นายกฯ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงยอดผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มสูง และประชาชนมีความกังวลว่า ยังมีผู้ตกค้างที่ยังไม่ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงยาบาลและเกิดความสูญเสียขึ้นก่อนได้รับการรักษา รัฐมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้สั่งการให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่นอกโรงพยาบาลประมาณ 1,400 คน วันนี้ก็ได้รับการแอดมิดเรียบร้อยแล้วโดยใช้เวลาเพียง 3 วัน ซึ่งตกค้างมาตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ ยอมรับก็ยังมีปัญหาอยู่

 

 

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีให้กำลังใจนายอนุทิน อย่างไรบ้างหลังมีกลุ่มแพทย์รวมตัวกัน เรียกร้องให้นายอนุทินลาออก เพราะความล้มเหลวในการบริหารงานในกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ผมได้ให้กำลังใจกับรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย ปลัดกระทรวง เพราะถือว่าเป็นด่านหน้าของรัฐบาล

 

 

ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากกลุ่มแพทย์ต่าง ๆ ว่า ต้องเข้าใจว่าเราบริหารราชการกันอย่างไร เราน่าจะส่งเสริมกันมากกว่าที่จะขัดแย้งกัน ผมเคารพทุกท่านไม่ว่าจะเป็นคุณหมอจากที่ไหนก็ตาม ไม่เช่นนั้นเราจะถูกมองว่าเราบริหารงานไม่ได้หรืออย่างไร ผมยืนยันว่าบริหารได้ทุกอย่างในเวลานี้ไม่มีปัญหาอะไรในกระทรวงสาธารณสุขทั้งสิ้น”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง