รีเซต

ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร?

ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร?
TrueID
14 กันยายน 2566 ( 22:34 )
20.2K
ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร?

จากกระแสข่าวงานพิธีมงคลสมรสระหว่างนางสาวอัสมา ยูชาเคล กับลูกชายตระกูลดังของเมืองอุทัยธานี คือ นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 1 บุตรชายของนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นหลานชายนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักกับ ชาดา ไทยเศรษฐุ์ ว่าทำไมจึงเป็นกระแสข่าวในวันนี้

 

ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร?

 

"ชาดา ไทยเศรษฐ์" เกิดวันที่ 7 มิ.ย. 2504 ในครอบครัวมุสลิมปาทาน ที่อพยพจากปากีสถานมาตั้งรกรากที่อุทัยธานี ตั้งแต่รุ่นปู่ โดนปู่ของชาดา เป็นพอค้าเนื้อรายใหญ่ของอุทัยธานี แต่รุ่นพ่อ "เดชา ไทยเศรษฐ์" เป็นพ่อค้าซุง แต่หันมาค้าเนื้อ ส่งออกต่างประเทศ และขายเนื้อในอุทัยธานี

 

ชีวิตในวัยเด็กของ "ชาดา" นับว่า ลำบาก เมื่ออายุ 7 ปี ประมาณปี 2511 พ่อของเขาถูกยิงเสียชีวิต ถัดมาอีก 7 ปี แม่ของชาดา นางปาลี้ ก็มาถูกยิงเสียชีวิตอีกคน และในอีก 7-8 เดือนต่อมา พี่ชาย ชัยยศ ที่มารับช่วงค้าเนื้อก็ถูกยิงเสียชีวิตอีกคน เหลือ ชาดากับมนัญญา ผู้เป็นน้องสาว

 

ชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุทัยธานี สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา และเป็นประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 24 

 

ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2 

 

ประวัติของ ชาดา ไทยเศรษฐ์

 

ชื่อจริง : ชาดา ไทยเศรษฐ์

เกิด : วันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2504

อายุ : 55 ปี

ครอบครัว : เป็นบุตรของเดชา กับปาลี้ ไทยเศรษฐ์ มีพี่ชายชื่อ ชัยยศ ไทยเศรษฐ์ (เสียชีวิต) และน้องสาวชื่อ มนัญญา ไทยเศรษฐ์

การศึกษา

  • จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ชีวิตสมรส : เคยสมรสกับ  เตือนจิตรา แสงไกร (หย่า) และ อัจฉรา ทองเทพ (หย่า) มีบุตรชายและบุตรสาวทั้งหมด 7 คน เป็นบุตรในสมรส 4 คน และเป็นบุตรนอกสมรสที่รับรองแล้วอีก 3 คน

 

เหตุการณ์สำคัญของ ชาดา ไทยเศรษฐ์

 

  • ชาดา เคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่าสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย เหตุเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2546 สุดท้ายศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ. 2548
  • ชาดาถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา แต่ไปถูกฟารุต ไทยเศรษฐ์ ผู้เป็นบุตรถูกยิงเสียชีวิตบนรถของชาดา ซึ่งในขณะนั้นชาดานั่งอยู่บนรถของเพื่อน
  • ในวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าค้นบ้านและแจ้งข้อหาพกอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chada Thaised

ขอบคุณข้อมูล : มุสลิมไทยโพสต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง