รีเซต

น้ำลด ป้ายทะเบียนผุด เกลื่อนเมืองแปดริ้ว เจ้าของรถตามหาวุ่น

น้ำลด ป้ายทะเบียนผุด เกลื่อนเมืองแปดริ้ว เจ้าของรถตามหาวุ่น
มติชน
16 สิงหาคม 2565 ( 13:17 )
66
น้ำลด ป้ายทะเบียนผุด เกลื่อนเมืองแปดริ้ว เจ้าของรถตามหาวุ่น

ป้ายทะเบียน ปลิวเกลื่อนเมืองแปดริ้ว ขณะเจ้าของยานพาหนะบางรายออกตามหาวุ่นแต่เช้าตรู่ ส่วนชาวบ้านร้านค้าระดมช่วยกันเก็บกวาดวิดน้ำออกจากตัวอาคารหลังน้ำลด หลายคนสวดยับถึงเทศบาลเมืองแปดริ้วชี้ต้นเหตุทำน้ำท่วมเมือง จากโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียมูลค่า 800 ล้านบาท หลังแล้วเสร็จทำน้ำท่วมในทุกครั้งที่มีฝนตกหนักตลอดเกือบ 20 ปีเต็ม วอนหาทางแก้ไขสางปัญหาซ้ำซากให้หมดสิ้นไป

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ตามริมท้องถนนหลายสายได้มีผู้ที่เก็บแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งปลิวหลุดออกมาจากยานพาหนะมาวางพิงเสาไฟฟ้าหรือเรียงไว้ตามริมฟุตบาท เพื่อให้เจ้าของรถที่ออกมาตามหาได้เก็บกลับคืนไปเป็นจำนวนมาก หลังจากได้มีฝนตกถล่มลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (16.30 น.) จนถึงช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

 

จนทำให้มีน้ำรอการระบายท่วมขังสูงตามท้องถนนหลายสายทั่วทั้งตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยที่มีเจ้าของรถหลายรายได้พากันออกมาตระเวนหาและเก็บแผ่นป้ายทะเบียนกลับไปแล้วจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านที่มีร้านค้า และที่อยู่อาศัยในบริเวณพื้นที่น้ำท่วมขังสูง ต่างพากันวิดน้ำออกและเก็บกวาดร้านค้าเพื่อเปิดขายกันอย่างวุ่นวาย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณริมถนนหน้าเมือง ที่มีระดับน้ำท่วมสูงถึง 50-60 ซม. เมื่อคืนที่ผ่านมา

 

โดย น.ส.วรีปภา อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านสลัดและขายอาหารเพื่อสุขภาพ ชาวจ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ร้านค้าของตนนั้นแม้จะตั้งอยู่บนที่สูงมากกว่าพื้นผิวถนนมากถึงกว่า 50-60 ซม. นั้นยังไม่รอดจากน้ำที่ไหลทะลักเข้ามาท่วมยังภายในร้าน ทั้งที่ฟุตปาธหน้าร้านมีระดับความสูงถึง 30-40 ซม.จากระดับพื้นถนน

 

และที่หน้าร้านยังมีการก่อแนวเป็นคานกั้นน้ำเอาไว้อีกประมาณ 30 ซม. ยังถูกนำไหลทะลักเข้าไปยังภายในร้าน เนื่องจากในขณะที่มีน้ำท่วมขังสูงอยู่บนท้องถนนจนมีระดับสูงขึ้นมาเสมอกับแนวคานหน้าร้าน จึงทำให้แนวคานและระดับอยู่ในสภาพปริ่มน้ำ เมื่อมีรถยนต์หรือยานพาหนะขับผ่านมา ได้ทำให้มีคลื่นน้ำทะลักเข้ามายังภายในตัวร้านค้า จนต้องช่วยกันวิดน้ำออกจากร้านตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อทำการเปิดร้าน

 

โดยที่มีร้านค้าหลายร้านข้างเคียงนั้นต่างถูกน้ำทะลักเข้าไปยังภายในตัวร้านเช่นเดียวกัน ทั้งที่แต่ละร้านนั้นอยู่ในพื้นที่สูงกว่าระดับพื้นถนนมากถึงกว่า 60-70 ซม. จึงอยากให้ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ช่วยหาทางเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบนถนนสายนี้ให้หมดสิ้นไปด้วย เนื่องจากหลังจากเกิดฝนตกหนักลงทาในทุกครั้งมักจะมีน้ำท่วมขังสูงเป็นประจำตลอดมา น.ส.วรีปภา กล่าว

 

ส่วนด้าน นายทวีชัย อายุ 65 ปี ชาวอ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีบ้านเรือนพักอาศัยอยู่ที่บริเวณทางสามแยกหน้าเมืองตัดกับถนนเรืองวุฒิ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้มีคนออกมาตามหาเพื่อเก็บแผ่นป้ายทะเบียนที่บริเวณหน้าบ้านหลายราย หลังจากมีน้ำท่วมขังสูงเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยพบว่าที่ตรงหน้าบ้านมีแผ่นป้ายตกอยู่จำนวน 2-3 แผ่น จึงได้เก็บขึ้นมาวางไว้ให้คนเห็น เพื่อที่เจ้าของจะได้มาตามเก็บกลับคืนไป

 

ส่วนปัญหาน้ำท่วมขังในบริเวณนี้ เพิ่งเกิดขึ้นมากว่า 10 ปีที่ผ่านมา หลังจากทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้ทำการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียทั่วทั้งเมืองแล้วเสร็จ จึงเกิดปัญหาน้ำท่วมขังตามท้องถนนทั่วไปในเมืองฉะเชิงเทรามาโดยตลอดทุกปี จึงอยากให้ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้หมดไป หลังจากกลายเป็นปัญหาที่เรื้อรังอย่างนี้มานานแล้ว

 

ไม่ใช่ทำได้แค่เพียงดูดออก ดูดทิ้งแค่เพียงอย่างเดียว แต่พอมีฝนตกลงมาซ้ำก็ท่วมอีก และน้ำที่เอ่อท่วมขึ้นมานั้น ยังได้นำพาขี้เลนที่เน่าเหม็นลอยขึ้นมาจากภายในท่อระบายน้ำด้วย เมื่อน้ำไหลเข้ามาในตัวบ้านจึงทำให้มีกลิ่นเหม็นทั่วไปหมดทั้งหลัง โดยเมื่อช่วงเช้าก็เพิ่งจะเก็บกวาดแล้วเสร็จ นายทวีชัย กล่าว

 

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอีกหลายราย ต่างออกมาบ่นถึงปัญหาน้ำท่วมขังในตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา ที่เกิดขึ้นซ้ำซากมาโดยตลอดเมื่อมีฝนตกลงมาในทุกครั้ง และยังไม่มีการแก้ไขปัญหาได้อย่างถาวร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง