รีเซต

รู้จักหุ่นยนต์ Morphobot เคลื่อนบนพื้นและบินบนท้องฟ้าในตัวเดียวกัน

รู้จักหุ่นยนต์ Morphobot เคลื่อนบนพื้นและบินบนท้องฟ้าในตัวเดียวกัน
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2566 ( 01:37 )
70
รู้จักหุ่นยนต์ Morphobot เคลื่อนบนพื้นและบินบนท้องฟ้าในตัวเดียวกัน

สถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย (Caltech) ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการพัฒนาหุ่นยนต์ล้ำสมัยรุ่นล่าสุดมอร์โฟบอท (Morphobot) หรือเอ็ม 4 (M4) ได้รับแรงบันดาลใจจากหุ่นยนต์ในภาพยนตร์ทรานฟอร์เมอร์ส  (Transformers) สามารถแปลงร่างเพื่อขับเคลื่อนบนถนนและกลายเป็นหุ่นยนต์บินได้ภายในตัวเดียวกัน


หุ่นยนต์มอร์โฟบอท (Morphobot) จุดอยู่ในกลุ่มของ UGV หรือ Unmanned Ground Vehicle โครงสร้างมีน้ำหนักประมาณ 6 กิโลกรัม ติดตั้งเซนเซอร์อุปกรณ์รวบรวมข้อมูล  อุปกรณ์สื่อสารสำหรับการทำงานระยะไกล ระบบอิเล็กทรอนิกส์ มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ลำตัวมีความยาวได้ 70 เซนติเมตร และกว้างและสูง 35 เซนติเมตร เมื่ออยู่ในโหมด UGV


จุดเด่นของหุ่นยนต์มอร์โฟบอท (Morphobot) อยู่ที่ความสามารถในการเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนจากการวิ่งบนพื้นด้วยล้อขนาดใหญ่ 4 ล้อ ให้กลายเป็นโหมดการบินด้วยการเปลี่ยนล้อขนาดใหญ่ 4 ล้อ ให้เป็นใบพัดที่หมุนด้วยความเร็วสูงสามารถสร้างแรงยกให้โดรนบินขึ้นบนท้องฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งความสามารถดังกล่าวนี้ช่วยให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ข้ามสิ่งกีดขวางหลายรูปแบบ


แม้จะเป็นการวิจัยพัฒนาต้นแบบหุ่นยนต์เพื่อการศึกษาแต่เทคโนโลยีของหุ่นยนต์ นอกจากการบินขึ้นบนท้องฟ้ามันยังสามารถหมอบคลานราบไปกับพื้น การตีลังกา การทรงตัวหรือการเข็นสิ่งของ ซึ่งสามารถต่อยอดเทคโนโลยีเพื่อใช้ในภารกิจหลากหลายรูปแบบ เช่น ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยหลังจากเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ แผ่นดินไหว น้ำท่วมหรือวาตภัย การสำรวจอวกาศ การขนส่งบรรจุภัณฑ์อัตโนมัติในที่อยู่อาศัย และเทคโนโลยีการเกษตรรูปแบบใหม่


เบื้องหลังประสิทธิภาพที่น่าทึ่งของหุ่นยนต์เอ็ม 4 (M4) ถูกพัฒนาขึ้นด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความซับซ้อนและการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผลงานการออกแบบร่วมกันของศาสตราจารย์มอรี การีบ (Mory Gharib) จากแผนกวิศวกรรมการบินและชีววิทยา ร่วมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์อาลีเรซ่า ราเมซานี (Alireza Ramezani) จากแผนกวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์น




ที่มาของข้อมูล Interestingengineering, Ubergizmo

ที่มาของรูปภาพ Techexplorist


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง