รีเซต

ชงรัฐดันแอพพ์ TAGTHAi ชน อะโกด้า - แอร์บีเอ็นบี ช่วยธุรกิจท่องเที่ยวก่อนพินาศ

ชงรัฐดันแอพพ์ TAGTHAi ชน อะโกด้า - แอร์บีเอ็นบี ช่วยธุรกิจท่องเที่ยวก่อนพินาศ
มติชน
23 พฤศจิกายน 2563 ( 11:45 )
102
ชงรัฐดันแอพพ์ TAGTHAi ชน อะโกด้า - แอร์บีเอ็นบี ช่วยธุรกิจท่องเที่ยวก่อนพินาศ

ส.อ.ท.เสนอศบศ. ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวก่อนเจ๊ง เสนอไอเดียเปิดแอพพ์แข่ง”อะโกด้า – แอร์บีเอ็นบี” เล็งใช้ TAGTHAi เสนอกกร.อนุมัติ

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตั้งคณะทำงานสร้างแอพพลิเคชันซื้อขายจองโรงแรม ที่พักภายในประเทศ จองตั๋วเครื่องบิน ท่องเที่ยวแบบครบวงจร รวมถึงแนะนำร้านอาหาร โดยให้หน่วยงานรัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดทำ เนื่องจากขณะนี้แอพ ส่วนใหญ่ที่จองโรงแรมที่พักที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นของต่างประเทศ อาทิ อโกด้า แอร์บีเอ็นบี

 

“เบื้องต้นได้เสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบศ. แล้ว โดยหลังจากนี้คณะทำงานจะศึกษาอย่างเข้มข้นให้เกิดเป็นรูปแบบและทำอย่างยั่งยืน เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในไทย ได้รับความนิยมอย่างมาก ผู้บริโภคจองผ่านแอพอย่างแพร่หลาย แต่ส่วนใหญ่ใช้ผ่านแอพของต่างประเทศ ทำให้เงินส่วนหนึ่งไหลออกไปต่างประเทศ ถ้าภาครัฐ และเอกชนร่วมกันจัดทำแอพที่เป็นของคนไทยขึ้นมา ให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไทยได้ใช้บริการ เก็บค่าธรรมเนียมการดำเนินงานในราคาต่ำ ให้ผู้ประกอบการ จะเป็นประโยชน์กับคนไทยอย่างมาก”นายสุพันธุ์กล่าว

 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า คณะทำงาน ประกอบการด้วย ตัวแทนจากกกร. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ในการประชุมกกร.จะนำข้อเสนอของนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่า ปัจจุบันไทยมีแอพพลิเคชัน TAGTHAi (ทักทาย) ซึ่งเป็นแอพที่จัดทำจากหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงดีอีเอส กระทรวงการท่องเที่ยว หอการค้าไทย ททท. ธนาคารกสิกรไทย สมาคมโรงแรมไทย และสายการบินต่างๆ นำมาพิจารณาต่อยอด ให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น หรืออาจหาแนวทางอื่นๆ เพิ่มเติม

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)