รีเซต

กานซู่ช่วยชีวิต 'เสือดาวหิมะ' เดินหลงเข้าห้องเก็บของอุทยานฯ

กานซู่ช่วยชีวิต 'เสือดาวหิมะ' เดินหลงเข้าห้องเก็บของอุทยานฯ
Xinhua
4 พฤศจิกายน 2565 ( 22:04 )
74
กานซู่ช่วยชีวิต 'เสือดาวหิมะ' เดินหลงเข้าห้องเก็บของอุทยานฯ

หลานโจว, 4 พ.ย. (ซินหัว) -- กลุ่มเจ้าหน้าที่ป่าไม้และตำรวจจีนเข้าช่วยเหลือเสือดาวหิมะโตเต็มวัย ซึ่งจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองระดับสูงสุดของจีน หลังมันเดินหลงเข้าไปในห้องเก็บของร้างภายในอุทยานแห่งชาติภูเขาฉีเหลียน มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

 

หลังได้รับแจ้งผ่านทางโทรศัพท์จากคนเลี้ยงสัตว์ท้องถิ่นว่าพบเสือดาวหิมะตัวหนึ่งเมื่อวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.) จ้าวจื่อเหลี่ยง เจ้าหน้าที่สถานีอนุรักษ์ของอุทยานฯ พร้อมด้วยตำรวจ จึงรีบเดินทางมายังจุดเกิดเหตุ ก่อนจะกันฝูงชนบริเวณใกล้เคียงออกจากพื้นที่ และพบว่าเสือดาวหิมะตัวนี้อยู่ในภาวะตื่นตัว มันยังนอนอยู่ในห้องและไม่ยอมออกมา อาจเพราะกลัวฝูงชนที่อยู่ด้านนอก

 

อย่างไรก็ดี จ้าวและตำรวจตัดสินใจทุบหน้าต่างห้องเก็บของหลังเวลาผ่านไปนาน 2 ชั่วโมง จนเสือดาวหิมะสามารถกระโดดออกจากหน้าต่างและกลับสู่ธรรมชาติในที่สุด

 

เหลี่ยวคงไท่ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารอุทยานฯ เผยว่าการกระจายตัวตามเขตภูมิศาสตร์และจำนวนประชากรสัตว์หายากขยายตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่ดีขึ้น พร้อมเสริมว่านี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้ช่วยเสือดาวหิมะโตเต็มวัยในระยะประชิด

 

"ความพยายามเสริมสร้างความตระหนักรู้เรื่องการปกป้องสิ่งแวดล้อมและสัตว์แก่สาธารณชนนั้นให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า เพราะเราได้พบและช่วยชีวิตสัตว์ป่าจำนวนมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา" เหลี่ยวกล่าว

 

อนึ่ง เสือดาวหิมะเป็นสัตว์คุ้มครองระดับสูงสุดของจีน และอยู่ในบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) โดยการกระจายตัวตามเขตภูมิศาสตร์และจำนวนประชากรของเสือดาวหิมะหายากเป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้สำคัญสำหรับการประเมินความสมบูรณ์ของระบบนิเวศท้องถิ่นและความหลากหลายทางชีวภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง