รีเซต

NewsGPT ครั้งแรกของเว็บไซต์นำเสนอข่าวที่เขียนด้วย AI ทั้งหมด !!

NewsGPT ครั้งแรกของเว็บไซต์นำเสนอข่าวที่เขียนด้วย AI ทั้งหมด !!
TNN ช่อง16
3 มีนาคม 2566 ( 09:12 )
82
NewsGPT ครั้งแรกของเว็บไซต์นำเสนอข่าวที่เขียนด้วย AI ทั้งหมด !!

การเติบโตของปัญญาประดิษฐ์ ส่งผลให้มันเข้ามามีบทบาทในทุกแง่มุมของสื่อและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่างมาก และล่าสุด ปัญญาประดิษฐ์ถูกนำมาใช้ในการ "เขียนข่าว" ภายใต้ชื่อ NewsGPT (นิวส์จีพีที) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวภาษาอังกฤษ

NewsGPT
ที่มาของภาพ TNN Tech Reports

 


อลัน เลวี (Alan Levy) ซีอีโอของ NewsGPT เผยว่า เขาต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงของเนื้อหาในข่าวต่าง ๆ โดยไร้ซึ่งอคติในการเขียนข่าว เหมาะสำหรับผู้อ่านทุกคน และไม่จำเป็นต้องมีผู้รายงานข่าวเฉพาะด้าน ซึ่งเลวีเชื่อว่านี่จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของการนำเสนอข่าวในอนาคต


เว็บไซต์ NewsGPT เคลมว่า อัลกอริธึมและกระบวนการทางภาษาธรรมชาติที่นำมาใช้งาน สามารถค้นหาแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์เนื้อหาต่าง ๆ จากเว็บไซต์ข่าว, โซเชียลมีเดียว และข้อมูลจากองค์กรภาครัฐบาล ส่งผลให้ NewsGPT สามารถนำเสนอข่าวใหม่ได้อย่างรวดเร็วและหลากหลายหัวข้อ


ความแตกต่างที่สำคัญของ NewsGPT เมื่อเทียบกับแหล่งข่าวอื่น คือ การเขียนข่าวด้วยปัญญาประดิษฐ์ไม่จำเป็นต้องอาศัยผู้ให้การสนับสนุน, ความเห็นจากมุมมองเฉพาะบุคคล หรือความเห็นชอบของรัฐบาล นี่จึงทำให้เลวีเชื่อว่าข่าวจาก NewsGPT จะมีความแม่นยำและไร้อคติในการนำเสนอข่าวด้วย


ที่มาของภาพ Capstan

 


ปัจจุบันการใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยนำเสนอข่าว ถูกนำมาใช้งานมากขึ้นในสื่อสหรัฐอเมริกา เช่น บัซฟีด (BuzzFeed) ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยเรียบเรียงเนื้อหา ก่อนที่จะตรวจทานโดยฝ่ายบรรณาธิการ แม้จะไม่ได้เขียนข่าวทั้งหมดด้วยปัญญาประดิษฐ์เหมือน NewsGPT แต่นี่แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของปัญญาประดิษฐ์ในด้านการนำเสนอสื่อ


อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้ไม่ควรมองข้าม คือ ภาพหลอนของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI Hallucination หมายถึงการสร้างคำตอบขึ้นเองโดยที่ปัญญาประดิษฐ์ไม่ทราบคำตอบจริง ๆ ส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดและอาจส่งผลกระทบต่อผู้รับสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำมาใช้ในการสร้างสื่อและข่าว


แม้ปัญญาประดิษฐ์มีการพัฒนาต่อเนื่องอย่างก้าวกระโดด และมีประสิทธิภาพในการให้คำตอบต่าง ๆ ที่ค่อนข้างแม่นยำ ถึงกระนั้น เว็บไซต์ซีเน็ต (CNET) สื่อด้านเทคโนโลยีชื่อดังยังเชื่อว่า "ปัญญาประดิษฐ์ยังไม่สามารถทำงานในฐานนักเขียนข่าวได้โดยสมบูรณ์"


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง