รีเซต

'ฉางเอ๋อ-4' ตื่นจากหลับ เดินหน้าสำรวจ 'ดวงจันทร์' วันที่ 26

'ฉางเอ๋อ-4' ตื่นจากหลับ เดินหน้าสำรวจ 'ดวงจันทร์' วันที่ 26
Xinhua
8 มกราคม 2564 ( 21:14 )
50
'ฉางเอ๋อ-4' ตื่นจากหลับ เดินหน้าสำรวจ 'ดวงจันทร์' วันที่ 26

ปักกิ่ง, 8 ม.ค. (ซินหัว) -- ศูนย์โครงการอวกาศและการสำรวจดวงจันทร์ สังกัดองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) รายงานว่ายานลงจอดและยานสำรวจพื้นผิวของฉางเอ๋อ-4 (Chang'e-4) ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์ของจีน กลับมาทำงานอีกครั้งเป็นวันที่ 26 บนดวงจันทร์

 

รายงานระบุว่ายานลงจอดเริ่มทำงานเมื่อ 03.13 น. ของวันศุกร์ (8 ม.ค.) ตามเวลาปักกิ่ง ส่วนยานสำรวจพื้นผิวอวี้ทู่-2 (Yutu-2) หรือกระต่ายหยก-2 เริ่มทำงานเมื่อ 10.29 น. ของวันพฤหัสบดี (7 ม.ค.) ณ บริเวณด้านไกลของดวงจันทร์

 

ยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 ซึ่งลงจอดบนดวงจันทร์ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 2019 ได้ปฏิบัติภารกิจต่างๆ เป็นเวลานานถึง 736 วันบนโลก โดยฉางเอ๋อ-4 ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จะปรับการทำงานเป็นโหมดหยุดเคลื่อนที่ (Dormant) ในช่วงกลางคืนของดวงจันทร์

 

ทั้งนี้ หนึ่งวันบนดวงจันทร์เท่ากับราว 14 วันบนโลก ส่วนหนึ่งคืนบนดวงจันทร์เท่ากับราว 14 คืนบนโลกเช่นกัน

 

สำหรับวันที่ 26 บนดวงจันทร์ ยานสำรวจพื้นผิวอวี้ทู่-2 จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ มุ่งหน้าสู่บริเวณหินบะซอลต์หรือหลุมอุกกาบาตที่มีการสะท้อนแสงสูง เพื่อถ่ายภาพพาโนรามาและใช้สเปกโตรมิเตอร์อินฟราเรด เครื่องตรวจจับอะตอมเป็นกลาง และเรดาร์ดวงจันทร์ เดินหน้าการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ โดยทีมนักวิจัยจะวิเคราะห์ข้อมูลที่ตรวจพบและเปิดเผยผลลัพธ์ทางวิทยาศาสตร์ในภายหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง