รีเซต

“บิ๊กตู่” สั่งดูแล กลุ่มเปราะบาง “เด็ก-ผู้สูงอายุ-คนพิการ” กระทบจากโควิด

“บิ๊กตู่” สั่งดูแล กลุ่มเปราะบาง “เด็ก-ผู้สูงอายุ-คนพิการ” กระทบจากโควิด
ข่าวสด
9 พฤษภาคม 2564 ( 10:31 )
129
“บิ๊กตู่” สั่งดูแล กลุ่มเปราะบาง “เด็ก-ผู้สูงอายุ-คนพิการ” กระทบจากโควิด

“บิ๊กตู่” สั่งดูแล กลุ่มเปราะบาง “เด็ก-ผู้สูงอายุ-คนพิการ” กระทบจากโควิด-19 ขาดที่พึ่ง ยันรัฐพร้อมอำนวยความสะดวกจองวัคซีน-ส่งตัวรักษา

 

 

วันที่ 9 พ.ค.64 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ดูแลประชาชนทุกคนอย่างดีที่สุด

 

 

โดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบาง ทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ แม้จะไม่ได้เป็นผู้ป่วยโควิด19 แต่อาจได้รับผลกระทบ เพราะเป็นผู้อยู่ในภาวะพึ่งพิง เมื่อผู้ดูแลหรือคนในครอบครัวติดเชื้อโควิด19 กลุ่มเปราะบางจึงอยู่ในสถานะขาดที่พึ่ง ภาครัฐจึงต้องวางแผนเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาของคนกลุ่มนี้

 

 

โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เปิดสายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลกลุ่มเปราะบางทั่วประเทศเป็นการเฉพาะ ในกรณีที่ได้รับความเดือดร้อนไม่มีผู้ดูแลเนื่องจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเป็นผู้ติดเชื้อโควิด19 ส่วนที่รักษาหายแล้วและกลับมาอยู่ในครอบครัว แต่มีความเครียดวิตกกังวล กรณีถูกทิ้งไว้ลำพัง และกรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 เป็นผู้ส่งเสียเลี้ยงดู

 

 

ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ที่มีการแพร่ระบาดของโรคฯอย่างมาก ได้เตรียมสถานที่พักพิงสำหรับกลุ่มเปราะ เด็กหญิงจะใช้สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ส่วนเด็กชาย มีสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด สถาบันประชาบดี ปทุมธานี กรณีผู้สูงอายุใช้ที่พักคนเดินทางดินแดง บ้านสร้างโอกาส ศูนย์ฝึกอบรมผู้สูงอายุ บางละมุง กรณีคนพิการ ใช้ศูนย์พัฒนาและฝึกอาชีพคนพิการ พระประแดง

 

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า การดูแลกลุ่มเปราะบางที่ติดเชื้อโควิด19 ได้ประสานกทม.และกระทรวงสาธารณสุข ส่งต่อเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาล เช่น ผู้ป่วยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีและผู้ป่วยพิการที่ต้องรับการดูแลเป็นพิเศษ ร่วมมือกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จัดพื้นที่รองรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ รวมทั้งจัดรถรับผู้ป่วยส่งไปรับการรักษา

 

 

รวมทั้งเตรียมอาสาสมัครพัฒนาสังคม จัดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน ทั่วประเทศ ไว้คอยช่วยเหลือ ยืนยันว่ารัฐบาลห่วงใยกลุ่มคนเปราะบางต้องเผชิญภายใต้สถานการณ์โควิด19 โดยบูรณาการความร่วมมือกับภาครัฐ เครือข่ายภาคประชาชน ภาคเอกชน ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง