รีเซต

กบน.เตรียมรับมือ หลังสิ้นสุดลดภาษีฯ ดีเซล 20 ก.ค.นี้

กบน.เตรียมรับมือ หลังสิ้นสุดลดภาษีฯ ดีเซล 20 ก.ค.นี้
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2566 ( 09:48 )
74
กบน.เตรียมรับมือ หลังสิ้นสุดลดภาษีฯ ดีเซล 20 ก.ค.นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้รับทราบแนวทางลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตรที่จะสิ้นสุด 20 ก.ค.นี้ และใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลเสถียรภาพราคาดีเซลแทนนั้น คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)โดยทางสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) จะนำเสนอ Scenario ต่างๆ ในการดูแลราคาดีเซล 

อย่างไรก็ตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน มุ่งดูแลประชาชนเป็นสำคัญ โดยพยายามจะตรึงราคาไว้ให้มากที่สุดในเบื้องต้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพ

ทั้งนี้ ขณะนี้ราคาดีเซลอยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตรซึ่งหากดูจากเงินที่เก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของดีเซลเฉลี่ยจะอยู่ที่ราว 4 บาทกว่าต่อลิตร ดังนั้นหากใกล้สิ้นสุดมาตรการลดภาษีฯดีเซล 20 ก.ค. ต้องดูว่าราคาดีเซลตลาดโลกจะเป็นอย่างไรหากลดลงก็อาจจะเก็บได้เกิน 5 บาทต่อลิตร ก็สามารถลดเก็บเงินดังกล่าวไปชดเชยภาษีฯได้ทันที หรือหากดีเซลโลกขึ้นเล็กน้อยก็อาจใช้วิธีชดเชยราคาเพิ่มเพื่อตรึงราคาดีเซล 

ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 9 ก.ค.มีสถานะติดลบ 52,270 ล้านบาทแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 6,598 ล้านบาท บัญชีLPG ติดลบ 45,672 ล้านบาทโดยขณะนี้รายได้จากน้ำมันและLPG เริ่มมีการจัดเก็บเข้ากองทุนฯเป็นบวกหลังราคาอ่อนตัวลงทำให้หนี้น้ำมันเหลือต่ำลง แต่บัญชีLPGยังคงมีหนี้สูงอยู่การบริหารต้องมองภาพรวม ขณะเดียวกันกองทุนฯยังมีกรอบวงเงินกู้ตามมติครม.อีกราว 1.1 แสนล้านบาทที่ยังคงเหลืออีกราว 50% ในการบริหาร อย่างไรก็ตามแนวทางบริหารคงจะต้องคำนึงถึงราคาพลังงานในช่วงปลายปีที่ปกติราคาจะสูงขึ้นด้วย 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง