รีเซต

เผาร่างเหยื่อโควิดรายที่ 6 สุพรรณบุรี นายอำเภอร่วมพิธี-ขออโหสิกรรม เคยแจ้งจับปกปิดไทม์ไลน์

เผาร่างเหยื่อโควิดรายที่ 6 สุพรรณบุรี นายอำเภอร่วมพิธี-ขออโหสิกรรม เคยแจ้งจับปกปิดไทม์ไลน์
มติชน
13 พฤษภาคม 2564 ( 22:23 )
56
เผาร่างเหยื่อโควิดรายที่ 6 สุพรรณบุรี นายอำเภอร่วมพิธี-ขออโหสิกรรม เคยแจ้งจับปกปิดไทม์ไลน์

วันที่ 13 พ.ค. ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอศรีประจันต์ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นายทศพร โพธสุธน กำนัน ต.วังน้ำซับ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัด เถรพลาย ได้ทำพิธีฌาปนกิจศพ ผู้ป่วยโควิด รายที่ 275 ของ จ.สุพรรณบุรี ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข มีเพียงญาติพี่น้องไม่กี่คนที่เข้าร่วมพิธี โดยมีรถจากมูลนิธิเสมอกัน สุพรรณบุรี นำร่างผู้เสียชีวิตจาก รพ.เจ้าพระยายมราช มาสู่วัดเถรพลาย โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนรวมถึงสัปเหร่อที่ทำหน้าที่ ต่างใส่ชุด PPE ป้องกันอย่างรัดกุม หลังนำร่างลงจากรถก็มีการพ่นยาฆ่าเชื้อในรถ และ พื้นที่ รวมถึงพ่นเจ้าหน้าที่ก่อนถอดชุด PPE เพื่อความปลอดภัย

 

นายปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอศรีประจันต์ กล่าวว่า หลังได้รับรายงานว่าผู้ป่วยโควิด รายที่ 275 ของ จ.สุพรรณบุรี ยืนยันเมื่อวันที่ 1 พ.ค.64 เป็น ชายไทย อายุ 50 ปี ต.วังลึก อ.สามชุก มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง กรุงเทพฯ เข้ารับการรักษาที่ รพ.ศรีประจันต์ จากนั้นส่ง ต่อ ที่ รพ.เจ้าพระยายมราช ต่อมาได้เสียชีวิตลง จึงนำร่างมาทำการฌาปนกิจ ณ วัดเถรพลาย ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 รายที่ 6 ของ จ.สุพรรณบุรี และ นับเป็นรายแรกของ อ.ศรีประจันต์ โดยผู้เสียชีวิต เป็นผู้ป่วยของ อ.สามชุก แต่ทางวันเถรพลาย โดยพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัด ได้รับเป็นธุระจัดการให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

 

 

นอกจากนี้ นายอำเภอศรีประจันต์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ ตนเองได้แจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ เนื่องจากมีการปิดบังข้อมูลในการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หลังป่วยได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.ศรีประจันต์ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ ต้องถูกกักตัว 14 วัน แต่มาวันนี้เสียชีวิตลง ตนก็ต้องขออโหสิกรรมมาไว้ ในโอกาสนี้ ก่อนจะดำเนินการประชุมเพลิงตามมาตรการ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติพี่น้อง

 

 

ด้าน พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ประกาศ ที่ไหนไม่รับเผาศพโควิด – 19 มาที่นี่จัดการให้ หลังเกิดกระแสความกังวลใจในการรับดำเนินการทำการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากปัญหา โควิด-19 จนเกิดการปฏิเสธจากชุมชน จนหลายวัด ไม่ดำเนินการในการรับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 แต่ที่วัดเถรพลาย จัดการเผาให้ โดยพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัด ซึ่งมีโครงการ สวดฟรี เผาฟรี แก่ศพผู้ยากไร้-ศพไม่มีญาติ มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว เล็งเห็นปัญหาความกังวลใจในการเผาศพโควิด 19 จึงประกาศ หากญาติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ท่านใดมีปัญหา หาที่ดำเนินการฌาปนกิจศพไม่ได้ ให้มาที่วัดเถรพลาย จะดำเนินการให้

 

ซึ่งพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ กล่าวว่าทางวัด เมื่อมีศพยากไร้มา จะทำการบำเพ็ญกุศลให้ 3 คืน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว และตอนนี้การระบาดของโควิด-19 มีคนเสียชีวิตแล้วหาที่ฌาปนกิจศพไม่ได้ อาตมาเห็นใจญาติพี่น้อง หากหาที่บำเพ็ญกุศลที่ไหนไม่ได้ ขอให้มาที่วัดเถรพลาย จะรับเป็นธุระจัดการให้ โดยจะปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขจากคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด คือ สวด และ ทำการประชุมเพลิงตามมาตรการทางสาธารณะสุข รวมถึงหากท่านใดต้องการโลงศพ อาตมาก็มีแจกสำหรับท่านที่ขาดเหลือ ขอให้ติดต่อมาที่อาตมา ที่เบอร์โทร 080-2658665 หรือหากท่านใดประสงค์จะร่วมทำบุญโลงศพ ก็สามารถร่วมบุญออนไลน์ ได้ที่ บัญชีวัดเถรพลาย ธ.กรุงไทย สาขาศรีประจันต์ เลขที่ 980-7-57282-7 เพื่อช่วยเหลือในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบนี้ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง