รีเซต

โปแลนด์เปิดตัว F-35A "Husarz" ลำแรกจากคำสั่งซื้อทั้งหมด 32 ลำ มูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์

โปแลนด์เปิดตัว F-35A "Husarz" ลำแรกจากคำสั่งซื้อทั้งหมด 32 ลำ มูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2567 ( 23:18 )
11
โปแลนด์เปิดตัว F-35A "Husarz" ลำแรกจากคำสั่งซื้อทั้งหมด 32 ลำ มูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา เครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35A ลำแรกของกองทัพอากาศโปแลนด์ ซึ่งมีรหัสว่า AZ-01 ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีนายปาเวล เบจดา (Paweł Bejda) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เซซารี ทอมซิค (Cezary Tomczyk) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และตัวแทนจากฝ่ายบัญชาการกองทัพอากาศโปแลนด์ เข้าร่วมรับมอบในพิธีที่จัดขึ้นภายในโรงงานของบริษัท ล็อคฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ในฟอร์ตเวิร์ธ รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา


เครื่องบินลำแรกนี้ จะประจำการอยู่ที่ฐานทัพอากาศแห่งชาติเอบบิง รัฐอาร์คันซอ ซึ่งมันจะถูกใช้ฝึกนักบินชาวโปแลนด์ ก่อนเครื่องบิน F-35 ลำแรกจะมาถึงประเทศโปแลนด์ในปี ค.ศ. 2026 และเครื่องบินลำที่เหลือทั้งหมดในฝูงบินจำนวน 32 ลำ จะถูกส่งมอบภายใน ค.ศ. 2030


สำหรับเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35A ของกองทัพอากาศโปแลนด์จะใช้สัญลักษณ์หมากรุกสีเทาขาว แบบเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ W-3 Sokół ของหน่วยรบพิเศษ JW2305 GROM ของโปแลนด์ที่ใช้กระดานหมากรุกสีเทาขาวซึ่งที่มองเห็นได้ยาก ในขณะที่เครื่องบินรบโปแลนด์รุ่นอื่น ๆ จะใช้สัญลักษณ์กระดานหมากรุกสีขาวและแดง 


"เครื่องบิน F-35A ของโปแลนด์จะไม่มีลายตารางหมากรุกสีขาวและสีแดงเหมือนเครื่องบินลำอื่น เนื่องจากลายตารางหมากรุกสีเทาขาวจะช่วยเพิ่มความสามารถในการพรางตัวของเครื่องบิน ซึ่งแนวทางนี้แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ที่นำเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35 เข้าประจำการ เช่น กองทัพอากาศเดนมาร์กและกองทัพอากาศเบลเยียม ที่เลือกใช้วงกลมหลากสีและธงชาติของตัวเป็นสัญลักษณ์" พลเอก วิสลาฟ คูกูลา เสนาธิการกองทัพโปแลนด์ เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม


โครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35A ของประเทศโปแลนด์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2019 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้อนุมัติการขายเครื่องบิน F-35 รุ่นที่ 5 จำนวน 32 ลำ ให้กับประเทศโปแลนด์ด้วยมูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 220,845 ล้านบาท ตามประกาศของสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศ (DSCA) ประเทศโปแลนด์เลือกใช้เครื่องบิน F-35A รุ่น CTOL เครื่องบินรุ่นนี้ใช้การบินขึ้นและลงจอดแบบธรรมดาไม่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งเหมือนเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35B โดยเครื่องบิน F-35 รุ่นที่ 5 ทั้ง 32 ลำ จะถูกส่งไปประจำการในฐานทัพอากาศ Łask ตอนกลางของโปแลนด์ ทดแทนเครื่องบิน MiG-29 และ Su-22 ของอดีตสหภาพโซเวียตที่ปลดประจำการ


นอกจากเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35A ประเทศโปแลนด์ยังได้จัดหาระบบอาวุธต่าง ๆ สำหรับใช้งานร่วมกับเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35A เช่น ขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ AIM-120C-8 AMRAAM และ ขีปนาวุธร่อน AGM-158B JASSM-ER จำนวน หลายร้อยลูก รวมไปถึงขีปนาวุธ AIM-9X-2 Sidewinder และขีปนาวุธต่อต้านการแผ่รังสี AARGM-ER อีกจำนวนหนึ่ง


สำหรับเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35A จำนวน 32 ลำ กองทัพอากาศโปแลนด์ได้เปิดให้ประชาชนร่วมส่งชื่อฝูงบินเข้าประกวดและโหวตผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยชื่อ "ฮาซาร์ซ (Hasarz)" ในภาษาโปแลนด์แปลว่า "ทหารม้ามีปีก" ได้รับการโหวตมากที่สุด และจะถูกใช้เป็นชื่อเรียกฝูงบินใหม่ และเครื่องบินแต่ละลำจะมีชื่อเรียกว่า "โซคอย (Sokol)" ในภาษาโปแลนด์แปลว่า "เหยี่ยว" นอกจากนี้ชื่อ "ฮาซาร์ซ (Hasarz)" ยังเคยถูกใช้เป็นชื่อทหารม้าเบาประเภทหนึ่ง ที่ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในราชอาณาจักรโปแลนด์เมื่อต้นศตวรรษที่ 16 ซึ่งมีความเหมาะสมทั้งในด้านประวัติศาสตร์และเกียรติภูมิของประเทศ


 

ที่มาของข้อมูล The Aviationist

ข่าวที่เกี่ยวข้อง