รีเซต

เผยระบบ Test&Go ป้องกันโอมิครอนไม่ได้ แถมเชื้อยังหลบภูมิคุ้มกัน

เผยระบบ Test&Go ป้องกันโอมิครอนไม่ได้ แถมเชื้อยังหลบภูมิคุ้มกัน
ข่าวสด
28 ธันวาคม 2564 ( 16:09 )
69
เผยระบบ Test&Go ป้องกันโอมิครอนไม่ได้ แถมเชื้อยังหลบภูมิคุ้มกัน

ข่าววันนี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในช่วงหนึ่งของการเผยแพร่ความรู้ผ่าน Webinar LIVE COVID-19 Vaccine Quarterly Outlook จัดโดย บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด

 

หมอยง กล่าวว่า เดิมโอมิครอนมีจุดกำเนิดที่แอฟริกา แต่ตอนนี้กระจายไปครึ่งโลก เนื่องจากยุโรป และอเมริกา เป็นแหล่งกระจายโรคได้ดี โดยที่ศูนย์เชี่ยวชาญฯ ตรวจวินิจฉัยจากตัวอย่างที่ถูกส่งตรวจ 96 คน พบเป็นโอมิครอน 40-50 คน แสดงว่าเชื้อแพร่ได้รวดเร็ว ซึ่งการระบาดในระลอกที่ 3 และ 4 แทบแยกกันไม่ออก แต่เชื่อว่าหลังปีใหม่ จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงเกิดระลอกที่ 5 ขึ้นแน่

 

ขณะนี้ศูนย์เชี่ยวชาญฯ เตรียมถ่ายวิธีการตรวจให้กับสถานพยาบาลอื่น เพื่อการตรวจหาเชื้อโอมิครอนใช้การถอดรหัสพันธุ์กรรม ด้วยเทคนิคการตรวจที่รวดเร็วภายใน 4 ชั่วโมง

 

โอมิครอนหลุดออกจากระบบไม่กักตัว Test&Go มากกว่าระบบอื่น เช่น กรณีสามีชาวฝรั่งเศส ภรรยาที่เป็นช่างเสริมสวยเดินทางเข้าประเทศไทย ตรวจต้นทาง RT-PCR ไม่พบ ตรวจเมื่อเข้าประเทศไทยซ้ำใน 24 ชม. ก็ไม่พบ หลังไม่พบ ได้ไปจิบไวน์กับเพื่อนที่บาร์ 11 คน จากนั้นไม่นานมี 1 คน ไม่สบายนอนโรงพยาบาล ตรวจพบเชื้อโอมิครอน สันนิษฐานติดจากสามีภรรยา และจากนั้นเพื่อนทั้งหมดก็ติดโอมิครอน จะเห็นว่าขบวนการ Test&Go ไม่สามารถป้องกันโอมิครอนได้เลย

 

"แสดงให้เห็นว่า เชื้อติดง่ายมาก จากสายพันธุ์อู่ฮั่น 10 คน กินเหล้าร่วมกันติด 2-3 คน สายพันธุ์เดลต้า 10 คน ติดเชื้อ 6-7 คน แต่โอมิครอน 10 คน ติดทั้ง 10 คน และโอมิครอนหลบภูมิคุ้มกันได้ คนที่ติดส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม แต่ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน อัตราการรักษาใน รพ.ต่ำกว่าเดลต้า แสดงว่ารุนแรงน้อยกว่า แต่ไม่สามารถระบุได้ชัดว่าที่โรคมีความรุนแรงน้อยลง เพราะเชื้อหรือเพราะคนรับวัคซีน แต่ที่แน่นอนคือโอมิครอนชอบเยื่อบุคอมากกว่าปอด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง