รีเซต

บริษัทของอีลอน มัสก์เตรียมสร้างอุโมงค์ความยาว 55 กิโลเมตรใต้เมืองลาสเวกัส

บริษัทของอีลอน มัสก์เตรียมสร้างอุโมงค์ความยาว 55 กิโลเมตรใต้เมืองลาสเวกัส
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2565 ( 09:27 )
83
บริษัทของอีลอน มัสก์เตรียมสร้างอุโมงค์ความยาว 55 กิโลเมตรใต้เมืองลาสเวกัส

ย้อนกลับไปในปี 2021 รัฐบาลท้องถิ่นของคลาร์ก เคาน์ตี้ (Clark County) เขตเมืองในลาสเวกัส ได้อนุมัติการก่อสร้างระบบเวกัส ลูป (Vegas Loop) หรืออุโมงค์ลอดใต้เมืองตามที่เดอะบอริงคอมพานี (The Boring Company) เสนอและขออนุญาตก่อสร้างไว้ที่ 47 กิโลเมตร มีจุดเชื่อมต่อ 51 จุด ที่เชื่อมไปยังจุดสำคัญต่าง ๆ รวมถึงโรงแรมและศูนย์การค้าต่าง ๆ ภายในเมือง แต่ในวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นของลาสเวกัสได้อนุมัติการก่อสร้างเพิ่มเติม ทำให้ระยะทางรวมของระบบเวกัส ลูป (Veges) อยู่ที่ 55 กิโลเมตร และมีจุดเชื่อมต่อเพิ่มเป็น 55 จุดแล้ว


เวกัส ลูป (Vegas Loop) คือ ระบบบริการที่ให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) อย่าง Tesla Model X ที่เป็นรุ่นที่เร็วที่สุดของเทสลา และ Model Y ซึ่งเป็นรุ่นต่อยอดจากรุ่น Model 3 ที่ขายดีที่สุดของค่ายรถ มาวิ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านอุโมงค์ทางลอดใต้เมืองที่มีจุดเชื่อมต่อคล้ายกับระบบรถไฟฟ้าใต้ดินไปยังโรงแรม ศูนย์การค้า และสถานที่สำคัญรอบเมืองลาสเวกัส 


ความสามารถของระบบเวกัส ลูป (Vegas Loop) อยู่ที่การสร้างระบบขนส่งที่ไม่ต้องใช้ทางร่วมกับถนนทั่วไป พร้อมกับใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า วิ่งบนอุโมงค์ทางเดียวด้วยความเร็วสูงสุด 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับการให้บริการด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) ได้สูงสุด 70 คัน ซึ่งจะรองรับการขนส่งผู้โดยสารสูงสุดวันละ 15,000 - 17,000 คนต่อวัน


ท่ามกลางความกังวลถึงความปลอดภัยในการใช้งาน ระบบเวกัส ลูปมาพร้อมกับระบบตรวจจับควันและแก๊ส พร้อมกับระบบสื่อสารภายในอุโมงค์ไปยังศูนย์ควบคุมระบบ พร้อมกับการเตรียมความพร้อมโดยตำรวจและนักดับเพลิง รวมถึงยังผ่านมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Department of Homeland Security) อีกด้วย


ทางเดอะบอริงคอมพานี (The Boring Company) จะเป็นผู้ลงทุนในการก่อสร้างและให้บริการทั้งหมดโดยไม่ใช้เงินภาษีแต่อย่างใด โดยจะขยายการก่อสร้างและให้บริการต่อจากส่วนที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ในปีที่แล้วที่มีความยาวของทั้งระบบอยู่ที่ 2.7 กิโลเมตร ภายใต้การบริหารของศูนย์การประชุมลาสเวกัส (Las Vegas Convention Center: LVCC) ในปัจจุบัน โดยสตีฟ ดาวิส (Steve Davis) ประธานบริษัทกล่าวว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ยังเหลือขั้นตอนอีกมากที่จะทำให้เวกัส ลูป (Vegas Loop) นั้นสมบูรณ์ แต่เชื่อว่าการก่อสร้างจะเริ่มต้นได้ภายในปีหน้า



ที่มาข้อมูล The Verge

ที่มารูปภาพ The Boring Company

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง