รีเซต

บุรีรัมย์เดือดร้อน ต้องหอบลูกหลานหนียาฆ่าแมลง สุนัขตายนับสิบ เหตุไร่แตงโมติดหมู่บ้าน

บุรีรัมย์เดือดร้อน ต้องหอบลูกหลานหนียาฆ่าแมลง สุนัขตายนับสิบ เหตุไร่แตงโมติดหมู่บ้าน
มติชน
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:51 )
54
บุรีรัมย์เดือดร้อน ต้องหอบลูกหลานหนียาฆ่าแมลง สุนัขตายนับสิบ เหตุไร่แตงโมติดหมู่บ้าน

ข่าววันนี้ 24 ก.พ. ชาวบ้านสำโรง หมู่ 3 ต.ท่าม่วง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากมีนายทุนมาเช่าที่ดินปลูกแตงโม ติดกับหมู่บ้านจำนวน 32 ไร่ แล้วต้องทนกับละอองยาฆ่าแมลง ที่เจ้าของไร่พ่นปลิวมายังบ้านเรือน มีสัตว์เลี้ยงตายเหมือนใบไม้ร่วง

 

นางสุชาวดี ยูงรัมย์ อายุ 45 ปี กล่าวว่า ตนเลี้ยงวัวหลายตัว ตั้งแต่มีไร่แตงโมมาอยู่ติดบ้าน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากละอองยาฆ่าแมลง ปลิวมายังบ้านเรือน วัวแท้งลูกโดยไม่ทราบสาเหตุ

 

จึงจำเป็นต้องซื้อผ้าใบมาบังฟางอัดก้อน และแปลงหญ้าที่ปลูกไว้ เพื่อป้องกันละอองยาฆ่าแมลง ตอนนี้เดือดร้อนอย่างหนัก เพราะเจ้าของไร่แตงโมบอกว่า ไม่มีเวลามาบอกว่าจะพ่นยา ถ้าได้ยินเสียงเครื่องพ่นยาซึ่งมีหลายเครื่องดังพร้อมกัน ให้หาแนวทางป้องกันเอาเอง

 

 

พวกตนต้องเฝ้าระวังในรอบ 4 วัน ถ้าได้ยินเสียงเครื่องพ่นหญ้า ต้องจูงวัวออกจากบ้าน ให้ห่างจากรัศมียาฆ่าแมลง หลังพ่นเสร็จต้องมาล้างทำความสะอาดภาชนะต่างๆ ภายในบ้าน ที่ผ่านมามีไก่ของชาวบ้านตายไม่เว้นแต่ละวัน เพราะเดินไปที่ไร่แตงโม และล่าสุดมีสุนัขตาย 12 ตัวภายในวันเดียว น่าจะเข้าไปในไร่แล้วโดนยาอะไรบางอย่าง

 

 

นางสมควร ศรีภักดี อายุ 45 ปี กล่าวว่า ตนเลี้ยงหลานวัย 9 เดือน แต่ไม่ค่อยสบายมีโรคประจำตัว ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเครื่องพ่นยา ต้องหอบหลานวิ่งหนีออกจากบ้านไปให้พ้น กลับมาต้องมาคอยล้างทำความสะอาดถ้วยชาม เพราะมีคราบน้ำมันจากยาฆ่าแมลงเกาะถ้วยชามทุกซอกทุกมุม ตอนนี้แทบไม่มีทางออก ต้องทนทุกข์ทรมาน เหมือนเกิดสงครามโลกไม่มีผิด ส่วนสุนัขที่ตาย เจ้าของไร่แตง บอกจะชดใช้ให้ตัวละ 500 บาท แต่ไม่คุ้ม หลังจากนี้เกรงว่าคนอาจจะตายเหมือนสุนัขก็ได้

 

 

นางแสงเดือน จันทขันธ์ อายุ 36 ปี เจ้าของไร่แตง กล่าวว่า ตนลงทุนไปหลายแสนบาท การปลูกแตงโมจำเป็นต้องพ่นยาฆ่าแมลง มิฉะนั้นแตงจะเสียหาย โดยจะพ่นยาฆ่าแมลงทุก 4 วันจนกว่าจะเก็บผลผลิตได้ คือ 60 วันของอายุแตงโม หรือต้องพ่นยาทั้งหมดประมาณ 15 ครั้ง ที่ผ่านมาเคยบอกชาวบ้านแล้วถึงความจำเป็นที่ต้องพ่นยา แต่ตอนนี้ต้องทำให้แตงแก่จนเก็บผลผลิตก่อน คือประมาณวันที่ 10 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง