รีเซต

ตำรวจอุบลฯ รวบ 'แก๊งลักวัว' โพสต์ขายทางออนไลน์

ตำรวจอุบลฯ รวบ 'แก๊งลักวัว' โพสต์ขายทางออนไลน์
มติชน
29 สิงหาคม 2563 ( 17:00 )
197
ตำรวจอุบลฯ รวบ 'แก๊งลักวัว' โพสต์ขายทางออนไลน์

ตำรวจรวบ “โจรขโมยวัว” อาละวาดทั่วจังหวัดอุบลราชธานี ยึดวัวคืนเจ้าของได้ 3 ตัว หลังพบพฤติกรรมสุดแสบ ตอนกลางวันขี่รถจักรยานยนต์ดูลาดเลาพอตกดึกลงมือก่อเหตุ จากนั้นได้โพสต์ขายวัวที่ลักมา

 

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี นำโดย พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ หรีกประโคน รอง ผกก.สส., พ.ต.ต.ธนาวิน พรมหาชัย สว.สส. นำเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนร่วมกับชุดสืบสวน สภ.โขงเจียมและสภ.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ร่วมกันจับกุมตัวนายทองเสี่ยน บุญพันธ์ อายุ 54 ปี และนายสมพงษ์ มะณีพันธ์ อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาแก๊งขโมยวัว โดยคุมตัวมาสอบสวนซึ่งก่อนหน้านี้ในพื้นที่ อ.พิบูลมังสาหาร อ.สิรินธรและอ.โขงเจียม จ.อุบลราชขธานี มีโจรขโมยวัวออกอาละวาดขโมยวัวของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้มีผู้เสียหายกว่า 10 ราย เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 27 สิงหาคม กลุ่มผู้ต้องหาได้ลงมืออีกครั้งโดยนายทองเสี่ยน ผู้ต้องหาพร้อมพวกเข้าไปขโมยวัว 2 ตัว ของนายทุมมา จันทร์สมาน อายุ 38 ปี ที่บ้านเลขที่ 208 หมู่ 1 บ้านบากชุม ต.โนนก่อ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี จากนั้นลูกชายกลุ่มผู้ต้องหาได้โพสต์ขายวัวที่ลักมา ซึ่งนายทุมมาซึ่งเป็นเจ้าของวัวเห็นโพสต์ขายวัวดังกล่าว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจาก สภ.ช่องเม็ก, สภ.พิบูลมังสาหารและสภ.โขงเจียมร่วมกันจับกุมได้


จากนั้นเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ชุดสืบสวน สภ.พิบูลมังสาหารและสภ.โขงเจียม ขยายผลนำหมายศาลจังหวัดอุบลราชธานีติดตามไปจับกุมตัวนายสมพงษ์ ผู้ต้องหาอีกราย ที่แพกลางเกาะกลางน้ำเหล่าไม้ค้าง ด้านทิศใต้บ้านดอนโจด ต.บ้านแมด อ.บุญฑริก จ.อุบลราชธานี พร้อมวัว 1 ตัว ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาลักมาจากบ้านนายสามัญ ประชุมสุข อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 189 ม. 5 บ้านดงดิบ ต.ห้วยยาง อ.โขงเจียม เมื่อวันที่ 15 กรกฏาคมที่ผ่านมา ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน เจ้าหน้าที่เตรียมขอหมายศาลจับกุมตัวต่อไป โดยผู้ต้องหาสารภาพว่าได้ร่วมกันตระเวนลักวัวมาแล้วหลายครั้งในพื้นที่อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอสิรินธร อำเภอโขงเจียมและอำเภอศรีเมืองใหม่

 

 

พ.ต.ต.ธนาวิน เปิดเผยว่า พฤติกรรมของแก๊งนี้ ตอนกลางวันจะขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนเพื่อดูลาดเลาว่ามีการนำวัวมาผูกเลี้ยงไว้ที่ไหนบ้าง พอตกดึกจึงกลับมาก่อเหตุ จากนั้นได้นำไปฝากญาติเลี้ยงซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.พิบูลมังสาหารได้ติดตามแก๊งนี้ที่มาลัก วัว 4 ตัว ที่บ้านดอนโด่ ต.โนนกาหลง อ.พิบูลมังสาหาร เมื่อประมาณวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ต่อได้มาลักในพื้นที่อีก 2 ราย ซึ่งชุดสืบสวนติดตามหาข่าวในพื้นที่แกะรอยจากกล้องวงจรปิดจนกระทั่งรู้กลุ่มคนร้าย แต่ตอนนั้นพยานยังไม่เพียงพอที่จะออกหมายจับได้และไม่มีใครยืนยัน ซึ่งคนร้ายกลุ่มนี้ได้ตระเวนลักวัวเรื่อยมาในพื้นที่อำเภอโขงเจียม 3 ครั้ง อำเภอตาลสุม 2ครั้ง อำเภอศรีเมืองใหม่ 1ครั้ง ล่าสุดมาลักวัวพื้นที่อำเภอสิรินธรพื้นที่ สภ.ช่องเม็ก ลักวัว 2 ตัวและพื้นที่ อ.โขงเจียม 1 ตัว

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาทั้ง 2 คน ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด หรือการพาทรัพย์นั้นไปเพื่อให้พ้นจากการจับกุม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีตามกฎหมายและจะสอบสวนขยายผลว่าญาติคนที่รับฝากเลี้ยงวัวร่วมรู้เห็นด้วยหรือไม่ขณะที่ผู้เสียหายเมื่อทราบข่าวว่าตำรวจจับคนร้ายและติดตามวัวคืนมาได้ 3 ตัว ได้เดินทางมาดูวัวเพื่อติดต่อรับวัวคืนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง