รีเซต

ค่ายรถจีน GWM ส่ง 'รถยนต์ไฟฟ้า' คันแรก ออกจากสายผลิตในไทย

ค่ายรถจีน GWM ส่ง 'รถยนต์ไฟฟ้า' คันแรก ออกจากสายผลิตในไทย
Xinhua
12 มกราคม 2567 ( 20:18 )
66
ค่ายรถจีน GWM ส่ง 'รถยนต์ไฟฟ้า' คันแรก ออกจากสายผลิตในไทย

(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์ รุ่นออร่า กู๊ด แคท จีที ระหว่างงานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ เอ็กซ์โป ครั้งที่ 44 ในกรุงเทพฯ วันที่ 22 มี.ค. 2023)

ระยอง, 12 ม.ค. (ซินหัว) -- ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) คันแรกของเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ผู้ผลิตรถยนต์อเนกประสงค์และรถกระบะรายใหญ่สุดของจีน ออกจากสายการผลิตในไทยในวันศุกร์ (12 ม.ค.) ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญเนื่องจากเป็นยานยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์คันแรกที่ผลิตในไทย

อนึ่ง เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นเจ้าของรถยนต์หลายแบรนด์ อาทิ ฮาวาล (Haval) ออร่า (ORA) แทงก์ (Tank) และเวย์ (WEY) และเริ่มการผลิตรถยนต์ของบริษัทฯ ที่โรงงานในจังหวัดระยองเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020

รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นออร่า กู๊ด แคท (ORA Good Cat) ของบริษัทฯ ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยอย่างรวดเร็ว ด้วยยอดจำหน่ายสะสมกว่า 11,000 คัน นับตั้งแต่เปิดตัวในไทยเมื่อเดือนตุลาคม 2021

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวระหว่างร่วมพิธีเปิดตัวว่าเกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็น 1 ใน 2 บริษัทแรกที่ได้ลงนามข้อตกลงเพื่อสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไทย

พิมพ์ภัทราชี้ว่ากระทรวงฯ พร้อมสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ส่งเสริมไทยให้เป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนในภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับโลกอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นเวลานาน เนื่องจากมีข้อได้เปรียบด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแตะร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030 ภายใต้การส่งเสริมด้านการลงทุนของรัฐบาล

ไคลด์ เฉิง ประธานเกรท วอลล์ มอเตอร์ ประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่านับตั้งแต่เข้าสู่ตลาดไทย เกรท วอลล์ มอเตอร์ได้ช่วยเหลือไทยในการสร้างศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลไทย และการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นออร่า กู๊ด แคท จากการผลิตในระยอง จะทำให้ไทยกลายเป็นตลาดแรกจากทั่วโลกที่เริ่มการผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ของบริษัทฯ ในท้องถิ่น

เฉิงทิ้งท้ายว่าสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของไทยในกลยุทธ์ระดับโลกของเกรท วอลล์ มอเตอร์ และจะขับเคลื่อนให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง