รีเซต

เปิดไทม์ไลน์อีก 3 ออกจากไทยไปญี่ปุ่น-พบโควิด พักคอนโดสุขุมวิท-มาจากร้อยเอ็ด

เปิดไทม์ไลน์อีก 3 ออกจากไทยไปญี่ปุ่น-พบโควิด พักคอนโดสุขุมวิท-มาจากร้อยเอ็ด
ข่าวสด
11 กันยายน 2563 ( 15:25 )
313
เปิดไทม์ไลน์อีก 3 ออกจากไทยไปญี่ปุ่น-พบโควิด พักคอนโดสุขุมวิท-มาจากร้อยเอ็ด

 

เปิดไทม์ไลน์อีก 3 ราย ออกจากไทยไปญี่ปุ่น-พบโควิด พักคอนโดสุขุมวิท อีกคนมาจากร้อยเอ็ด-ไปซื้ออะไหล่ คนสุดท้ายเดินทางไปเรียน

วันที่ 11 ก.ย. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สำหรับการพบผู้เดินทางจากไทยไปญี่ปุ่นติดโควิด 19 มีจำนวน 5 เหตุการณ์ โดย 2 เหตุการณ์เดิมที่เคยรายงานไปแล้ว คือ ชายไทยอายุ 24 ปี และชายญี่ปุ่นอายุ 47 ปี

 

ตอนนี้พบเพิ่มอีก 3 เหตุการณ์ เป็นชายญี่ปุ่น อายุ 64 ปี อาชีพผู้จัดการทั่วไป บริษัทแห่งหนึ่งในเขตบางนา เข้าไทยและพักที่คอนโดย่านสุขุมวิท เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2559 เดินทางไปต่างประเทศครั้งสุดท้าย เมื่อม.ค.2563 อาศัยอยู่คนเดียวไม่มีครอบครัว
วันที่ 17 ส.ค. คืนห้องพักและย้ายไปพักที่โรงแรมย่านสุขุมวิท และเดินทางกลับญี่ปุ่นวันที่ 20 ส.ค. เมื่อไปถึงสนามบินฮาเนดะได้มีตรวจหาเชื้อโดยตัวอย่างจากน้ำลาย พบผลบวก

 

จากการสอบสวนผู้สัมผัสใกล้ชิด ระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค. และวันที่ 9 ก.ย. มีผู้สัมผัส 76 คน ในที่ทำงาน โรงแรม และคอนโดมิเนียม เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 22 คน และเสี่ยงต่ำ 54 คน ตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการทั้งหมด 50 คน ผลไม่พบเชื้อ

นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า อีกรายเป็นชายไทย อายุ 21 ปี อยู่เขตคลองสามวา กำลังเดินทางไปศึกษาที่ญี่ปุ่น จึงตรวจโควิด 19 ที่รพ.รามาธิบดี วันที่ 27 ส.ค. ให้ผลลบ เดินทางถึงญี่ปุ่นวันที่ 29 ส.ค. ตรวจหาเชื้อโดยตัวอย่างจากน้ำลาย พบผลบวก จากการสอบสวนโรคไม่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

 

สุดท้ายเป็นชายไทย อายุ 44 ปี อยู่ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เดินทางไปญี่ปุ่นทุก 3 เดือน เพื่อซื้ออะไหล่ ครั้งนี้เดินทางถึงญี่ปุ่นวันที่ 1 ก.ย. ตรวจหาเชื้อโดยตัวอย่างจากน้ำลาย พบผลบวก จากการสอบสวนโรคพบช่วง 14 วันก่อนเดินทาง มีการเดินทางระหว่างที่ทำงานบริเวณถนนบางนา-ตราด และจ.ร้อยเอ็ด มีการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่นวันที่ 28 หรือ 29 ส.ค. ผลเป็นลบ จึงเดินทางวันที่ 31 ส.ค.กับเพื่อน 1 คน

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านที่ จ.ร้อยเอ็ด มี 4 คน ได้แก่ ยาย ภรรยา ลูกชาย และหลานสาว ไม่มีใครป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ อยู่ระหว่างการติดตามผู้สัมผัสรายอื่น และการตรวจหาเชื้อในผู้สัมผัสใกล้ชิด

 

อ่านข่าว เจออีก 3 ราย ออกจากไทยไปญี่ปุ่น-ตรวจพบโควิด สธ.ตามกลุ่มเสี่ยง เร่งหาต้นตอ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง