รีเซต

บริษัทไทยร่วมคว้าโอกาส 'ตลาดจีน' จากงาน CICPE ครั้งที่ 4 ในไหหลำ

บริษัทไทยร่วมคว้าโอกาส 'ตลาดจีน' จากงาน CICPE ครั้งที่ 4 ในไหหลำ
Xinhua
16 เมษายน 2567 ( 18:47 )
32
บริษัทไทยร่วมคว้าโอกาส 'ตลาดจีน' จากงาน CICPE ครั้งที่ 4 ในไหหลำ

(แฟ้มภาพซินหัว : บูธของหอการค้าไห่หนานในไทยที่งานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ครั้งที่ 4 ในนครไห่โข่ว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 15 เม.ย. 2024)

ไห่โข่ว, 16 เม.ย. (ซินหัว) -- สินค้าไทยหลากหลายรายการ อาทิ เซรั่มน้ำมันมะพร้าว ยาหม่องสมุนไพร และแผ่นมาร์กหน้าข้าวหอมมะลิ ได้ดึงดูดความสนใจจากผู้คนที่เดินเที่ยวชมงานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน (CICPE) ครั้งที่ 4 ในนครไห่โข่ว มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน

อรณิชา ไกรธีรวุฒิ หนึ่งในกลุ่มผู้จัดแสดงสินค้าไทย เผยว่าบริษัทของพวกเขาเข้าร่วมงานนี้เป็นครั้งแรกภายใต้การจัดการจากหอการค้าไห่หนานในไทย และนำเสนอสินค้าสำหรับเด็กอ่อนที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติเป็นหลัก ทำให้ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพร่างกาย

"ความต้องการสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลายเป็นโอกาสทองของการทำธุรกิจ" อรณิชากล่าว พร้อมเสริมว่าเพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา เธอได้แลกเปลี่ยนข้อมูลการติดต่อกับลูกค้ามากมายเพื่อต่อยอดความร่วมมือเพิ่มเติมในอนาคต

(แฟ้มภาพซินหัว : คนเลือกซื้อสินค้าไทยที่งานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ครั้งที่ 4 ในนครไห่โข่ว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 15 เม.ย. 2024)

อู๋ชิงเล่อ รองประธานและเลขานุการประจำหอการค้าไห่หนานในไทย กล่าวว่าท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานเปรียบดังนามบัตรของการเปิดกว้างของจีน และคาดหวังว่าการเข้าร่วมงานนี้จะช่วยให้สินค้าไทยต่างๆ เช่น น้ำมันนวด หมอนยางพารา แผ่นแปะลดปวดเมื่อย ฯลฯ เจาะตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

นอกจากสินค้าสำหรับชีวิตประจำวัน สินค้าอาหารไทยยังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนในงานนี้ ดังเช่นบูธของซีพี กรุ๊ป ซึ่งเข้าร่วมงานนี้เป็นครั้งที่ 4 ได้นำเสนอสินค้ารวม 400 รายการ ทั้งอาหารแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยว เนื้อไก่ กาแฟ ชา ไวน์ และอื่นๆ

ปู้เมิ่งเซวียน พนักงานของซีพี กรุ๊ป เผยว่าผู้บริโภคชาวจีนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นและนิยมชมชอบสินค้าที่มีคุณภาพสูง โดยตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ของจีนเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มบริษัทผู้ประกอบการของไทย รวมถึงผู้มีส่วนร่วมทั้งหมดในห่วงโซ่อุตสาหกรรม

อนึ่ง จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยมานานหลายปี โดยปริมาณการค้าระหว่างจีนและไทยในปี 2023 อยู่ที่ 1.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.63 ล้านล้านบาท) และกลุ่มบริษัทจีนลงทุนโดยตรงในไทย 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.69 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 109 เมื่อเทียบปีต่อปี

(แฟ้มภาพซินหัว : บูธของซีพี กรุ๊ป ที่งานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ครั้งที่ 4 ในนครไห่โข่ว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 16 เม.ย. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : บูธของซีพี กรุ๊ป ที่งานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ครั้งที่ 4 ในนครไห่โข่ว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 16 เม.ย. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง