รีเซต

MTCมอเตอร์ไซค์แกร่ง ฐานลูกค้าทะลุ2ล.ราย

MTCมอเตอร์ไซค์แกร่ง ฐานลูกค้าทะลุ2ล.ราย
ทันหุ้น
26 กันยายน 2564 ( 21:24 )
117
MTCมอเตอร์ไซค์แกร่ง ฐานลูกค้าทะลุ2ล.ราย

ทันหุ้น – MTC มั่นใจสินเชื่อรถจักรยานยนต์มือ 2, และจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์แกร่งมีฐานลูกค้าทั่วประเทศกว่า 2 ล้านราย มอง  "ออโต้เอ็กซ์" ในเครือ SCBX จับฐานลูกค้าคนละกลุ่ม ลุยขยายสาขาบุกชุมชน พัฒนาแอปพลิเคชั่น ควบคู่ขยายพอร์ตสินเชื่อรถใหม่ ยังสร้างรายได้กำไร ด้านโบรกฟันธง MTC เดินเกมถูกเปลี่ยนลูกค้าจำนำทะเบียนเป็นเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เสี่ยงต่ำ รายได้ดอกเบี้ยสูงขึ้น คาดรายได้กำไรฟื้นไตรมาส 2/2565

 

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ปรับกลยุทธ์ปลดล็อกการดำเนินธุรกิจ โดยให้บริษัทลูกรุกเข้าสู่ธุรกิจต่างๆ อาทิ บริษัทออโต้เอ็กซ์ ซึ่งจะเข้ามาดำเนินธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ว่า ในธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียน และสินเชื่อรถยนต์นั้นมีฐานลูกค้ากว้างหลายกลุ่ม ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละรายมีฐานลูกค้าที่แตกต่างกัน

 

โดยกลุ่มบริษัท MTC มีฐานลูกค้าระดับกลาง-ล่าง ในกลุ่มสินเชื่อรถจักรยานยนต์มือ สอง, และจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ ปัจจุบันมีฐานลูกค้าทั่วประเทศกว่า 2 ล้านราย ประกอบกับกลุ่มบริษัทได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์โดยตั้งเป้าย้ายฐานลูกค้าจากธุรกิจจำนำทะเบียนรถ มาสู่ธุรกิจเช่าซื้อรถได้เฉลี่ยเดือนละ 1-1.5 หมื่นราย

 

*ลุยขยายสาขาบุกชุมชน

พร้อมกันนี้จะยังคงกลยุทธ์การดำเนินงาน 4 ด้านประกอบด้วย 1.ขยายสาขาย่อยเฉลี่ยปีละ 600 สาขา เข้าสู่ชุมชนฐานรากอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยต่อสาขาที่ประมาณ 14.2-14.5 ล้านบาท  2.พัฒนาแอปพลิเคชั่นเข้ามาอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถขออนุมัติวงเงินเพิ่มเติม และชำระค่างวดได้ง่ายขึ้น 3.บริหารจัดการต้นทุนทางการเงิน ซึ่งจะช่วยรักษา Spread ให้คงที่ และ 4.ควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ให้มีคุณภาพโดยจะคุมหนี้เสียไว้ไม่เกินระดับ 2% ตามเป้าที่วางไว้

 

“ผู้ให้บริการทุกรายมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งแตกต่างกัน บริษัทยังคงมุ่งขยายฐานลูกค้าระดับฐานราก โดยขยายสาขาเข้าไปให้ใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ควบคู่กับการขยายเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อรถจักยานยนต์ โดยบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินให้มีอัตราดอกเบี้ยจ่ายในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง” นายชูชาติ กล่าว

 

*เชื่อ MTC เดินถูกทาง

นายกรกช  เสวตร์ครุตมัต  ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด  (มหาชน) กล่าวว่า การปรับโครงสร้างของ SCBเอื้อให้บริษัทในเครือมีศักยภาพในการขยายฐานทางธุรกิจได้หลากหลายมากขึ้น อาทิ บริษัทออโต้เอ็กซ์ ซึ่งโครงการการดำเนินธุรกิจสินเชื่อ ใกล้เคียงกับการดำเนินงานของทั้ง TIDLOR, SAWAD, และ MTCส่งผลโดยตรงต่อจิตวิทยาการลงทุนในหุ้นดังกล่าว

 

ทั้งนี้ MTC มีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ประมาณ 30% ของพอร์ตสินเชื่อรวม ซึ่งอาจได้รับผลกระทบในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การดำเนินงานของMTC ที่รุกทั้งธุรกิจจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์มือสอง และขยายฐานสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ โดยเน้นการย้ายฐานลูกค้ากลุ่มจำนำทะเบียนเข้าสู่สินเชื่อเช่าซื้อเป็นกลยุทธ์ที่สามารถสร้างฐานรายได้-กำไรได้อย่างมั่นคง มีความเสี่ยงที่ลูกค้าจะผิดนัดชำระหนี้ต่ำเนื่องจากบริษัทคัดกรองลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตามในระยะสั้น MTC ยังคงได้รับผลกระทบจากกลยุทธ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ย และมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 เบื้องต้นคาดการณ์รายได้-กำไรของMTC จะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากการขยายฐานลูกค้ากลุ่มธุรกิจเช่าซื้อตั้งแต่ไตรมาส 2/2565 เป็นต้นไป โดยระดับราคาที่อ่อนตัวลงมาจากกระแสข่าวการปรับโครงสร้างของ SCBX จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมกลางปี 2565 ที่ 72 บาท

 

“ประเมินแค่การเปลี่ยนลูกค้ากลุ่มจำนำมาเป็นเช่าซื้อเฉลี่ยเดือนละ 1 หมื่นราย รายได้-กำไรของ MTC ก็จะกลับมาเร่งตัวได้อย่างแข็งแกร่ง ยังไม่รวมกลุ่มลูกค้าใหม่ที่จะเพิ่มขึ้น แต่ในระยะสั้นต้องยอมรับว่ารายได้-กำไรยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และด้วยระดับราคาที่อ่อนตัวลงมาก็น่าเข้าซื้อ” นายกรกชกล่าว

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง