รีเซต

เครื่องบินรบล่องหนหลบหนีการตรวจจับของเรดาร์ได้อย่างไร

เครื่องบินรบล่องหนหลบหนีการตรวจจับของเรดาร์ได้อย่างไร
TNN ช่อง16
1 มกราคม 2567 ( 11:38 )
58
เครื่องบินรบล่องหนหลบหนีการตรวจจับของเรดาร์ได้อย่างไร

เครื่องบินรบล่องหน หรือ เครื่องบินรบที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อลดการสะท้อนคลื่นเรดาร์ ยากต่อการตรวจจับโดยเรดาร์ของศัตรู ปัจจุบันกองทัพอากาศในหลายประเทศมีเครื่องบินรบล่องหนประจำการเพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการรบ และคงต้องยอมรับว่าเครื่องบินรบล่องหนมีบทบาทสำคัญในสงครามสมัยใหม่ ทั้งในภารกิจทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมาย ขับไล่ และลาดตระเวนบนน่านฟ้าได้โดยไม่ถูกตรวจจับ


เรดาร์ค้นหาเครื่องบินรบอย่างไร ?

เทคโนโลยีเรดาร์ตรวจหาเครื่องบินบนท้องฟ้าด้วยการปล่อยคลื่นวิทยุหรือไมโครเวฟออกไปเพื่อหาตำแหน่งเครื่องบินรบ โดยคลื่นวิทยุที่ถูกส่งออกไปจะสะท้อนที่ผิวของเครื่องบินแล้วพุ่งกลับมายังตัวรับสัญญาณ คลื่นวิทยุที่สะท้อนกลับมานั้นส่วนมากจะเป็นสัญญาณที่อ่อนกำลังลงแต่ก็สามารถตรวจจับได้โดยเครื่องสัญญาณเรดาร์


เทคนิคที่เครื่องบินรบล่องหนใช้หลบหลีกเรดาร์


1. การออกแบบรูปร่างของเครื่องบิน การออกแบบรูปร่างของเครื่องบินรบล่องหนเป็นสิ่งสำคัญมาก ในอนาคตใช้รูปทรงแบบเหลี่ยมมุม เช่น สามเหลี่ยมเพื่อหลบหนีการสะท้อนของเรดาร์ แต่ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงโดยใช้การออกแบบให้ผิวเครื่องบินเรียบและโค้งมน เพื่อให้คลื่นเรดาร์สะท้อนกลับไปในทิศทางต่าง ๆ แทนที่จะสะท้อนกลับไปยังเครื่องรับเรดาร์และถูกตรวจพบ


2. วัสดุดูดกลืนเรดาร์ (Radar Absorbing Material) เป็นวัสดุที่มสามารถดูดซับคลื่นเรดาร์ได้ เครื่องบินรบล่องหนจะใช้วัสดุนี้หุ้มผิวเครื่องบิน เพื่อลดการสะท้อนคลื่นเรดาร์ บางครั้งอาจอยู่ในลักษณะของสีเคลือบพิเศษ เช่น เครื่องบิน SR-71 Blackbird เครื่องบินล่องหนในยุคแรก ๆ 


ค่า RCS หรือ Radar cross section คืออะไร ?


ตัวเลขค่า RCS หรือ ปริมาณที่แสดงถึงขนาดของเป้าหมายต่อเรดาร์ เป้าหมายที่มีค่า RCS สูงจะสะท้อนคลื่นเรดาร์ได้มาก จึงทำให้เรดาร์สามารถตรวจจับเป้าหมายได้ไกลและแม่นยำ ส่วนเป้าหมายที่มีค่า RCS ต่ำจะสะท้อนคลื่นเรดาร์ได้น้อย จึงทำให้เรดาร์ตรวจจับเป้าหมายได้ยากและแม่นยำน้อยลง 


ปัจจัยที่มีผลต่อค่า RCS เช่น รูปร่างของเป้าหมาย เป้าหมายที่มีรูปร่างเรียบและโค้งมนจะมีค่า RCS ต่ำกว่าเป้าหมายที่มีรูปร่างเหลี่ยมและแหลม ขนาดของเป้าหมาย เป้าหมายที่มีขนาดใหญ่จะมีค่า RCS สูงกว่าเป้าหมายที่มีขนาดเล็ก รวมไปถึงทิศทางของการค้นหาเป้าหมาย 


นอกจากค่า RCS มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตรวจจับเป้าหมายทางเรดาร์ของเครื่องบินมันยังถูกใช้กับเทคโนโลยีการทหารรูปแบบอื่น ๆ  เช่น เรือรบ อาวุธยุทโธปกรณ์ และวัตถุอื่น ๆ เป้าหมายที่มีค่า RCS ต่ำจะยากต่อการตรวจจับโดยเรดาร์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายป้องกันที่ต้องการหลบเลี่ยงการโจมตีทางอากาศหรือทางทะเล เป็นต้น

 

ที่มาของข้อมูล Simpleflying.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง