รีเซต

บางจากตั้งเป้าแรง!! ปี 2050 รายได้พลังงานสะอาด 70% จากปัจจุบัน 40%

บางจากตั้งเป้าแรง!! ปี 2050 รายได้พลังงานสะอาด 70% จากปัจจุบัน 40%
มติชน
18 พฤศจิกายน 2564 ( 19:35 )
90
บางจากตั้งเป้าแรง!! ปี 2050 รายได้พลังงานสะอาด 70% จากปัจจุบัน 40%

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนาประจำปีครั้งที่ 11 ในหัวข้อ “Exponential Path to Net Zero” : ภายใต้แนวคิด “บางจาก 100x: 100 ไอเดียเพื่อโลกยั่งยืน” (Bangchak 100x – 100 Ideas for Sustainable World”) ว่า บางจากฯ กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 38 ตั้งเป้าหมายการเป็นองค์กรยั่งยืน 100 ปี Bangchak 100x ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับสังคมและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง

 

โดยงานสัมมนาครั้งนี้เพื่อนำเสนอข้อมูล ประโยชน์ต่อเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ สะท้อนมุมมองการเตรียมการในระดับประเทศ องค์กร และบุคคล ภายหลังการประชุม 2021 United Nations Climate Change Conference (COP26) โดยในปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการลดคาร์บอน แต่เรื่องของกรีนคาร์บอนนั้น ไม่ใช่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างเดียว การจะเร่งให้ก๊าซเรือนกระจกลดลงไปสิ่งแรกที่อยากให้ทุกคนได้นึกถึงคือ การปลูกต้นไม้ สำคัญคือบ่อน้ำ ตาน้ำ การป่าชายเลน และการปลูกป่าริมทะเล เป็นการสร้างการสร้างอีโคซิสเต็มได้ดี

 

ขณะเดียวกันการใช้เทคโนโลยีอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ ภาคการเกษตรถือเป็นกลุ่มที่ปล่อยก๊าซฯ 16% รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ หรือการทำปศุสัตว์ก็มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนพอสมควร ดังนั้น สมาร์ทฟาร์มมิ่ง หรือเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ตั้งแต่ต้นทางต้องใช้ให้คุ้ม และเทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยลดการทำเกษตรกรแบบเดิม ส่งผลทำให้ประชากรโลกตั้งแต่ 8,000-80,000 ล้านคน ดังนั้น เทคโนโลยีที่ดีที่สุดของบางจากฯ คือ เทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์และการกักเก็บคาร์บอน (CCUS) เป็นเทคโนโลยีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เพราะฟอสซิลจะยังอยู่ แต่จะมีขนาดลดลง

 

“ความสำคัญพลังงานที่มาจากฟอสซิลยังต้องมี อยู่ที่ว่าจะบริหารจัดหารอย่างไรให้คาร์บอนมีการรับรองซื้อขายข้ามพรมแดนได้ หรืออาจจะมีการมีภาษีที่กำหนดไว้ราว 2-5% เป็นเงินทุนในการพัฒนาการเปลี่ยนผ่านพลังงาน เป็นต้น ที่ต้องมีสะพานเชื่อมที่สำคัญคือ คาร์บอน มาร์เก็ต คลับ”นายชัยวัฒน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ บางจากฯ ได้พัฒนาสัดส่วนการผลิตเพื่อให้ก้าวสู่พลังงานสะอาด โดยสัดส่วนรายได้ปัจจุบันที่เป็นสีเขียวอยู่ที่ 40% และ 60% ยังเป็นฟอสซิล โดยบางจากฯ ได้มุ่งมั่นปรับปรุงคุณภาพ อาทิ ปรุงปรุงโรงกลั่น ปลูกป่า สถานีชาร์จEV คาร์บอนเครดิต โดยใน 5 ปีต่อจากนี้ บางจากฯ จะมีความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นครึ่งๆ โดยสัดส่วนรายได้พลังงานสะอาดและฟอสซิลอยู่ที่ 50:50 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งศึกษา และหวังว่าเป้าที่มุ่งสู่ Net Zero ปี2050 จะมีสัดส่วนรายได้ที่เป็นพลังงานสะอาดที่ 70% เพื่อทำเป็นตัวอย่างสังคมสีเขียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง