รีเซต

นายกฯ "อิ๊งค์" สวมผ้าไหมสีแดง ร่วมครม.ยิ้มรับกดปุ่มโอนเงินหมื่นเฟสแรกพรุ่งนี้

นายกฯ "อิ๊งค์" สวมผ้าไหมสีแดง ร่วมครม.ยิ้มรับกดปุ่มโอนเงินหมื่นเฟสแรกพรุ่งนี้
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2567 ( 11:47 )
3
นายกฯ "อิ๊งค์" สวมผ้าไหมสีแดง ร่วมครม.ยิ้มรับกดปุ่มโอนเงินหมื่นเฟสแรกพรุ่งนี้

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สวมชุดผ้าไทยสีแดง เดินฝ่าสายฝนเข้าเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี   โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงเรื่องการคิกออฟ จ่ายเงินกลุ่มเปราะบาง ในวันพรุ่งนี้ โดยทนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พยักหน้ารับและบอกว่า "ได้ค่ะ" 

 

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยถึงการจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะแจกให้กลุ่มเปราะบาง วันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) ว่า ตัวเลขกลุ่มนี้ สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ 2,100,000 คน แต่ยังมีคนพิการบางกลุ่มที่ได้รับเบี้ยคนพิการแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ซึ่ง กระทรวงการคลัง ได้เปิดโอกาสให้ลงทะเบียนภายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ก็จะสามารถรักษาสิทธินี้ได้

 

นายวราวุธ มั่นใจงบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้เพียงพอที่จะดูแล ย้ำหากดำเนินการตามขั้นตอนก็จะได้รับเงินทุกคน  ทั้งนี้ นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ตัวเลขที่ตกหล่นคาดมีไม่มาก เพราะมีคนพิการบางส่วนไดัรับเงินจากท้องถิ่น จึงยังไม่ได้รวมในรายชื่อนี้


ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาการตรวจสอบสิทธิ์รับเงินจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ พ.ศ.2567 ที่เปิดให้มีการตรวจสอบสิทธิ์วันนี้วันแรก ทั้งจากการตรวจสอบ แอบพิเคชัน “รัฐจ่าย”   และเวปไซด์ที่กำหนด ยอมรับว่า การเข้าตรวจสอบสิทธิ์พร้อมกันของคนจำนวนมากอาจพบความล่าช้า แต่ยืนยันว่า สามารถใช้งานได้ปกติไม่มีปัญหา ส่วนการเลื่อนประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2567 เดี๋ยวช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากมีปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ต้องดำเนินการก่อน จึงเลื่อนการประชุมออกไป ส่วนตัวก็กลายเป็นผู้ประสบภัยที่จังหวัดเชียงใหม่เช่นกัน แต่จะมีการประชุมอีกครั้งในเร็ววันนี้ ไม่ได้ล่าช้าออกไปมาก  สำหรับการจ่ายเงิน 10,000 บาทให้กับกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้พิการจะเริ่มจากตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 25 กันยายน แต่จะมีพิธีจ่ายเงินอย่างเป็นทางการ โดยนายกรัฐมนตรี ในเวลา 09:00 น วันพรุ่งนี้(25 ก.ย) ส่วนตัว เชื่อว่า จะดำเนินการได้อย่างราบรื่น ถือว่าเฟสแรกได้ดำเนินการแล้ว และจะเร่งรัดดำเนินการเฟสต่อไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

       


นายจุลพันธ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด ที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ปีนี้สถานการณ์น้ำน่าจะหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะดินอุ้มน้ำ และยังมีกระแสน้ำแรง สร้างความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชน ส่วนราชการและอำเภอ ก็ให้การช่วยเหลือและดูแลประชาชนอย่างแข็งขัน ขณะเดียวกันข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการชดเชยเยียวยาก็กำลังดำเนินการ พร้อมยอมรับว่ากลไกเงินเยียวยากำลังเร่งรัดตามกรอบของกฎหมาย เชื่อว่า สถานการณ์จากที่ไทยได้โดยเร็ว ขณะนี้สถานการณ์น้ำที่ส่งผลกระทบอยู่ในพื้นที่ เช่น แม่แตง แม่ริม เชียงดาว และเวียงแหงบางส่วน ม้าน้ำเกิดขึ้นเร็วลงเร็วแต่ความเสียหายก็ทิ้งไว้จำนวนมาก ทั้งดินโคลนและบ้านเรือนเสียหายจะเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว


ที่มาข่าว:TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง