รีเซต

WHO ไขข้อสงสัยจะเกิดอะไรขึ้นหาก ‘ติดโควิด’ หลังได้รับวัคซีนแล้ว

WHO ไขข้อสงสัยจะเกิดอะไรขึ้นหาก ‘ติดโควิด’ หลังได้รับวัคซีนแล้ว
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2564 ( 16:58 )
61
WHO ไขข้อสงสัยจะเกิดอะไรขึ้นหาก ‘ติดโควิด’ หลังได้รับวัคซีนแล้ว

วันนี้ ( 12 พ.ย. 64 )องค์การอนามัยโลก (WHO)  ได้ให้ข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก World Health Organization Thailand ระบุว่าไม่มีวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อชนิดใดที่มีประสิทธิภาพร้อยเปอร์เซนต์ในการป้องกันการติดเชื้อสำหรับทุกคนที่ได้รับวัคซีน ซึ่งหมายความว่า เราควรจะคาดการณ์ว่าจะมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทยแม้ในกลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว กรณีเหล่านี้เรียกว่า “การติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีน” มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่บ่งชี้ว่าการติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีนในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วเกิดขึ้นมากกว่าเมื่อมีการสัมผัสเชื้อสายพันธุ์เดลต้าซึ่งติดต่อกันได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นและได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ทำให้เกิดการติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทย 

อาการของการติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีนเหมือนกับการติดเชื้อโควิด19 ในผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน แต่โดยทั่วไปแล้วอาการไม่รุนแรง หากคุณได้รับวัคซีนครบแล้วและมีอาการคล้ายโรคโควิด คุณควรไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 ขณะที่รอผลตรวจ ควรแยกกักตัวเองและปฎิบัติตามมาตรการพื้นฐานที่เราทราบกันดีแล้วว่าใช้ได้ผลเพื่อตัดวงจรการระบาด หากมีผลตรวจเป็นบวกควรปรึกษาแพทย์ พึงระลึกไว้เสมอว่า ผู้ที่ติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีนก็สามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้ เช่นเดียวกับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีนไม่ได้พบกันทั่วไปมากนัก บางคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้วก็จะได้รับการป้องกันโดยสมบูรณ์จากการติดเชื้อและการป่วย ส่วนผู้ที่ติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีนนั้น ส่วนคนที่ติดเชื้อภายหลังการได้รับวัควีนนอกจากมีแนวโน้มที่จะมีอาการไม่รุนแรงแล้วยังมีโอกาสแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นน้อยลงอีกด้วยเพราะร่างกายขับไวรัสในจมูกและคอ และแม้ว่าเกิดการเจ็บป่วยในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว ความรุนแรงของโรคก็น้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

การติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีนไม่ได้เกิดขึ้นเท่ากันในทุกกลุ่มประชากร ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วแต่มีโรคประจำตัว ผู้มีภาวะภูมิคุ้มกันเปราะบางและผู้สูงอายุ มีความเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไปที่จะติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีน

ล่าสุดพบว่ามีการติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีนมากขึ้นเพราะผู้คนไม่ทำตามมาตรการป้องกันต่างๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ถึงแม้จะได้รับวัคซีนครบแล้วก็ยังต้องสวมหน้ากาก รักษาระยะอย่างน้อยหนึ่งเมตรจากผู้อื่น ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล นอกจากนี้ ควรตระหนักเสมอว่า ตราบใดที่โรคระบาดนี้ยังอยู่ เมื่อมีอาการของโรคโควิด  19 คุณอาจติดเชื้อและสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้ที่เปราะบางกว่าได้

นอกจากมาตรการป้องกันพื้นฐานแล้ว ผู้ที่มีภาวะบกพร่องด้านภูมิคุ้มกันซึ่งได้รับวัคซีนครบแล้วควรจะปรึกษาแพทย์เพื่อรับวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ


ข้อมูลจาก : World Health Organization Thailand 

ภาพจาก : ช่างภาพ TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง