รีเซต

แม่สายยังน่าห่วง 'ไซยาไนด์' ยังเหม็นคลุ้ง เมียนมาสั่งปิด รง.ทำปูนขาว คาดต้นตอกลิ่น

แม่สายยังน่าห่วง 'ไซยาไนด์' ยังเหม็นคลุ้ง เมียนมาสั่งปิด รง.ทำปูนขาว คาดต้นตอกลิ่น
มติชน
16 พฤศจิกายน 2565 ( 21:01 )
30
แม่สายยังน่าห่วง 'ไซยาไนด์' ยังเหม็นคลุ้ง เมียนมาสั่งปิด รง.ทำปูนขาว คาดต้นตอกลิ่น

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายปกครองและเทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ นำเครื่องตรวจวัดปริมาณสารเคมีในบรรยากาศและเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ ไปตรวจวัดและติดตั้งไว้บริเวณ บก.ควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง บ้านสันทรายใหม่ ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่้อตรวจวัดคุณภาพอากาศประเมินผลกระทบ ภายหลังจากที่บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะหมู่บ้านติดชายแดนประมาณ 7-8 หมู่บ้าน ได้รับกลิ่นเหม็นคล้ายนกลิ่นการเผาไหม้และกลิ่นคล้ายถ่านหินลิกไนต์โซยมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม โดยได้รับกระทบมานานกว่า 1-2 เดือนแล้ว ยังไม่มีแนวโน้มที่กลิ่นดังกล่าวจะหายไป

 

นายณรงค์พล กล่าวว่า หลังรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ทางอำเภอได้ดำเนินการตามขั้นตอน มีการทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้านและประสานสาธารณสุขจังหวัดมาตรวจปริมาณสารเคมีและกลิ่นที่เกิดขึ้น เมื่อพิสูจน์ออกมาว่าเป็นสารไฮโดรเจนไซยาไนต์(HCN)และมีปริมาณกลิ่นที่เกินมาตรฐานหรือไม่ จากนั้นก็ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนปิดประตูหน้าต่างเมื่อมีกลิ่นรุนแรง และให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมกันนี้จะมีการเปิดปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินเพื่อดำเนินการช่วยเหลือพื้นที่ประสบเหตุ

นายณรงค์พล กล่าวด้วยว่า สำหรับหนังสือที่ประสานไปยังประเทศเมียนมานั้น จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมาว่ากลิ่นมาจากอะไรหรือมีการดำเนินการอย่างไรบ้างแล้ว และตอนนี้ทางเราทราบเพียงว่ามีสารและกลิ่นจากการเผาไหม้ แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเกิดจากกิจกรรมอะไร เพราะสามารถเกิดได้จากหลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการทำยางแผ่นรมควัน การเผาขยะในบ่อขยะ หรือเกิดจากโรงถลุงทอง ที่ใช้ถ่านหินลิกไนต์ หรืออาจเกิดจากการนำถ่านหินลิกไนต์ไปผลิตปูนขาวหรือไปเผาอิฐก็ได้ ซึ่งอันนี้ไม่สามารถทราบได้ จะต้องมีการพิสูจน์ต่อไป ตอนนี้ที่ทำได้คือการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบ

 

นายวิทวัส อินเสียน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักป้องกันควบคุมโรคติดต่อที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศสามารถตรวจวัดได้ทั้งค่าฝุ่นละอองในอากาศทั้งค่า Pm.10 Pm.2.5 โดยสามารถอ่านค่าแบบเรียลไทม์ได้เลย โดยเครื่องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตสามารถอ่านค่าจากจ.เชียงใหม่ได้เลย นอกจากนี้ยังตรวจค่าก๊าชต่างๆ ได้ เช่น ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นต้น

 

ล่าสุดทางนายอำเภอแม่สาย พร้อมด้วยสาธารณสุขแม่สาย ได้นำหน้ากากอนามัย N95 ซึ่งมีคุณสมบัติในการกรองฝุ่นละอองและกลิ่นได้ดีจำนวน 5,000 ชิ้น ไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม. ที่ทำการเทศบาลแม่สายมิตรภาพ เพื่อนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือนร้อน โดยเฉพาะการช่วยเหลือกลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มผู้มีโรคประจำตัวและกลุ่มผู้สูงอายุ ที่อาจได้รับอันตรายจากกลิ่นดังกล่าวได้

นางบุษดี ทาคำมา อายุ 48 ปี ชาวบ้านเวียงหอม หมู่ 4 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า ชาวบ้านต้องทนกลิ่นเหม็นที่รุนแรงคล้ายกลิ่นการเผาไหม้มานานกว่า 1 เดือน โดยเฉพาะช่วงเวลาเย็นเวลา 17.00-18.00 น. ยาวไปถึงกลางคืน กว่าจะหายไปอีกทีในช่วงกลางวันเท่านั้น ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบาก ซึ่งในบ้านมีเด็กเล็กอาศัยอยู่ เกรงจะได้รับอันตรายจากกลิ่นดังกล่าว ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือด้วย

เช่นเดียวกับนายนคร หลวงสิทธิ์ อายุ 57 ปี ชาวบ้านศรีป่าแดง ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย พ่อค้าในตลาดสันทรายใหม่ กล่าวว่า พื้นที่บ้านศรีป่าแดงไม่ค่อยได้กลิ่นเท่าไหร่ แต่เมื่อมาขายของที่ตลาดสันทรายใหม่ จะได้กลิ่นที่รุนแรงมากคล้ายกลิ่นไฟไหม้ถ่านหินลิกไนต์ แสดงว่าต้นทางของกลิ่นน่าจะอยู่ใกล้บริเวณนี้ โดยเฉพาะช่วงตอนมาขายของในช่วงเช้าประมาณตี 4 จะรุนแรงมาก สร้างความลำบากแก่การดำรงชีวตแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่ทนและสวมหน้ากากป้องกันกลิ่นเหม็นและไม่รู้ว่าจะมีอันตรายหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้มีหนงสือด่วนที่สุดถึงกำนัน ต.แม่สาย และผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านใน ต.แม่สาย ว่าหลังจากที่มีการประสานไปยังนายอำเภอท่าขี้เหล็ก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และ TBC ฝ่ายเมียนมา ไปแล้ว ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สาย ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่) กรมอนามัย ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง เทศบาล ต.แม่สายมิตรภาพ อ.แม่สาย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมาเวลา 20.00 น.

และทางอำเภอขอแจ้งความคืบหน้าและข้อเท็จจริงว่ากลิ่นดังกล่าวเป็นกลิ่นจากสารไฮโดรเจนไซยาไนด์ (HCN) และเมื่อวัดค่าจากเครื่องตรวจ Multi RAE ได้ค่า 0.5 จากค่าปกติ 0.0 pm จึงถือว่ามีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านเหมืองแดงใต้ หมู่บ้านเวียงหอม หมู่บ้านสันทราย และหมู่บ้านสันทรายใหม่ ต.แม่สาย

นอกจากนี้ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่) จึงได้ประสานให้ทางอำเภอแก้ไขปัญหาด้วยการพิจารณาเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินเพื่อบูรณาการช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ ส่วนทางกรมอนามัยจะได้นำเครื่องตรวจวัดขนาดใหญ่ไปตรวจวัดกลิ่นในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้อีกครั้ง รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและให้งดเปิดหน้าต่างในช่วงเวลากลางคืนซึ่งเป็นช่วงเกิดกลิ่นดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกันมีรายงานจากทางการ จ.ท่าขี้เหล็ก ว่าได้มีคำสั่งให้ปิดโรงงานทำปูนขาวชื่อ “บ้านลมอิฐ 999” ที่ใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหินลิกไนต์ ตั้งอยู่บ้านสะโถ่งบน-ลาง จ.ท่าขี้เหล็ก ห่างจากชายแดน 6-8 กิโลเมตร แล้ว โดยคำสั่งปิดดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดกลิ่นเหม็นมานานหลายเดือนขณะที่โรงงานเปิดมาได้ประมาณ 6 เดือน และเมื่อเกิดปัญหากลิ่นเหม็นมายังฝั่งไทยทางคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซีฝ่ายไทยได้แจ้งให้ทางทีบีซีฝ่ายเมียนมาได้รับทราบดังกล่าว ทั้งนี้กลิ่นจากโรงงานยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในบ้านสะโถ่งบน บ้านสะโถ่งล่าง บ้านเป็งว่า บ้านผะตินบากง ฯลฯ ใน จ.ท่าขี้เหล็ก เช่นกัน และคาดว่าอาจเป็นสาเหตุเดียวกับที่ชาวบ้านฝั่งไทยได้รับผลกระทบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง