รีเซต

เช็กหลอดเลือดสมองตีบด้วยตัวเอง แค่ยืนและก้มศีรษะ ?

เช็กหลอดเลือดสมองตีบด้วยตัวเอง แค่ยืนและก้มศีรษะ ?
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2567 ( 16:13 )
39
เช็กหลอดเลือดสมองตีบด้วยตัวเอง แค่ยืนและก้มศีรษะ ?

โซเชียลมีเดียแชร์คลิปวิดีโอแนะนำวิธีการเช็กสุขภาพ เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดตีบที่สมอง ด้วยวิธีการยืนและก้มศีรษะ จับความรู้สึกของร่างกาย เช่น อาการหัวขยายใหญ่ หูอื้อ แน่นจมูก ปวดเบ้าตา โดยเรื่องนี้ นายแพทย์ ชลภิวัฒน์ ตรีพงษ์ ชี้แจงว่า ท่ายืนและก้มศีรษะ ไม่สามารถเช็กอาการหลอดเลือดในสมองตีบได้  รวมถึง อาการ หูอื้อ แน่นจมูก ปวดเบ้าตาไม่ใช่อาการของโรคหลอดเลือดสมอง แต่ท่าทางดังกล่าว สามารถทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ 



"สิ่งที่น่ากังวลก็คือ หากผู้สูงอายุทดลองทำท่าดังกล่าวอาจจะเป็นอันตรายได้ เพราะเมื่อเงยหน้าขึ้น อาจจะทำให้มีอาการหน้ามืด หมดสติ หรือล้มจนเกิดอันตรายได้ ในบางรายที่มีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูก อาจจะทำให้อาการบาดเจ็บเป็นมากขึ้นได้"



ส่วนโรคหลอดเลือดสมอง ไม่ว่าจะเป็นชนิด แตก ตีบ ตัน นายแพทย์ ชลภิวัฒน์ชี้แจงว่า จะวินิจฉัยจากอาการเป็นหลัก โดยส่วนใหญ่อาการจะเกิดขึ้นแบบฉับพลันหรือทันทีทันใด  อาทิ อาการพูดลำบาก ปากตก แขนขายกไม่ขึ้น หรือการทรงตัวผิดปกติ หากพบอาการดังกล่าว ต้องรีบไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที ช่วยลดอัตราการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น







ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง