รีเซต

ชวนนทท.สักกาะรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ ยันไม่แออัด-เข้มมาตรการป้องกันโควิด

ชวนนทท.สักกาะรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ ยันไม่แออัด-เข้มมาตรการป้องกันโควิด
ข่าวสด
18 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:59 )
55
ชวนนทท.สักกาะรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ ยันไม่แออัด-เข้มมาตรการป้องกันโควิด

ข่าววันนี้ 18 ก.พ. นายชวินทฐ์ ปิ่นแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เปิดเผยว่า ปัจจุบันระบบการรองรับนักท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ได้มาตรฐานสามารถรองรับนักท่องเที่ยวจำกัดจำนวน 4,050 คนต่อช่วงเวลา

 

 

แต่จากสถิติ วันมาฆะบูชา เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามานมัสการรอยพระพุทธบาทเป็นจำนวนมาก แต่จากสถิติแสดงจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการเพียง 2,773 คน คิดเป็น 68.25 % ซึ่งมีนักท่องเที่ยวไม่หนาแน่น

 

อีกทั้งอุทยานฯ ได้บริการนักท่องเที่ยวแบบอุ่นใจและปลอดภัย ภายใต้มาตรการการป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งทางอุทยานฯ จัดเจ้าหน้าที่ดำเนินการคัดกรองนักท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด

 

โดยให้แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน 2 เข็ม แสดงเอกสารใบรับรองการตรวจเชื้อโควิด19 ภายใน 72 ชั่วโมง และหลักฐานการจองคิว ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ด้านการสาธารณสุข และการปฐมพยาบาล รวมถึงรณรงค์การปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด

 

 

นายชวินทรฐ์ กล่าวว่า ดังนั้นขอยืนยันได้ว่าการขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทพลวง หรือ รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ เพียงพอสำหรับการต้อนรับนักท่องเที่ยว สามารถมั่นใจได้ว่าสามารถรักษาระยะห่าง COVID-Free Personnel และสัมผัสธรรมชาติได้โดยปราศจากความความแออัด ภายใต้มาตรการ COVID-Free Environment หรือการจัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโควิด มีระบายอากาศ สุขอนามัยเหมาะสม สะอาดปลอดภัย

 

สำหรับประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี (พระบาทพลวง) โดยจะเปิดให้ขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทปีละ 1 ครั้ง ระหว่างวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ถึง แรม 15 ค่ำ เดือน 4 ในช่วงเดือนปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนเมษายนของทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง