รีเซต

"วีรศักดิ์"สั่งจีไอที เดินหน้าจัดโชว์ศักยภาพพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี ส่งท้ายปี2020

"วีรศักดิ์"สั่งจีไอที เดินหน้าจัดโชว์ศักยภาพพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี ส่งท้ายปี2020
มติชน
31 สิงหาคม 2563 ( 12:11 )
92
"วีรศักดิ์"สั่งจีไอที เดินหน้าจัดโชว์ศักยภาพพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี ส่งท้ายปี2020

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอที เตรียมจัดงานเทศการนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2020 ซึ่งแม้ปีนี้ทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กว่า 200 ประเทศทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ หยุดชะงัก ผู้บริโภคก็ใช้จ่ายซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพเท่านั้น ทำให้ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไปยังตลาดโลกลดลง

 

” อัญมณีและเครื่องประดับยังถือได้ว่าจัดเป็นสินค้าส่งออกสำคัญในอันดับต้นๆของประเทศ รัฐบาลจึงยังคงเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมดังกล่าว และมีนโยบายต่อเนื่องที่จะส่งเสริมให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระดับโลกต่อไป ” นายวีรศักดิ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ สถาบันได้รับมอบหมายจากกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินโครงการพัฒนาจังหวัดจันทบุรีเป็นนครอัญมณี เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนด้านอัญมณีและเครื่องประดับจังหวัดจันทบุรี ให้สามารถแข่งขันและขยายตลาดสู่สากล ล่าสุดจับมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนจังหวัดจันทบุรี เดินหน้าจัดเทศกาลนานาชาติ พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี ภายใต้แนวคิด “Go Together: Chathabur Citi of Gems” วันที่ 23-27 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี, เคพี จิวเวลลี่เซ็นเตอร์, OTOP Lifestyle บริเวณตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ทั้งจากการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งจากการท่องเที่ยวส่งท้ายปลายปี ตามนโยบายของรัฐบาล

 

โดยการจัดงานปีนี้ จะคูหาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการชาวไทย และต่างชาติ 300 คูหา ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าเกี่ยวข้องมากมาย ได้แก่ พลอยดิบ พลอยเจียระไน วัตถุดิบประกอบอัญมณี เครื่องประดับอัญมณี เครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงบรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์ ผู้สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.git.or.th

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง