รีเซต

กลาโหม เร่งตั้งรพ.สนาม 24แห่ง ในค่ายทหาร เปิด 5พันเตียง รับผู้ติดเชื้อโควิด

กลาโหม เร่งตั้งรพ.สนาม 24แห่ง ในค่ายทหาร เปิด 5พันเตียง รับผู้ติดเชื้อโควิด
มติชน
13 เมษายน 2564 ( 15:28 )
37
กลาโหม เร่งตั้งรพ.สนาม 24แห่ง ในค่ายทหาร เปิด 5พันเตียง รับผู้ติดเชื้อโควิด

กห. ตั้งโรงพยาบาลสนาม 24แห่ง รองรับ 5,341 เตียง ทั่วประเทศ รมช.กห. กำชับให้เป็นมาตรฐาเดียวกัน แจงมาตรการชายแดน อยู่ระหว่างกักตัว 13,649 คน พบผู้ติดเชื้อ 1,998 ราย ตั้งแต่ มีนาคม 63

 

เมื่อวันที่ 13 เมษายน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ กอ.รมน.และ ตำรวจ ผ่านระบบประชุมทางไกล ที่ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อติดตามความพร้อมของ รพ.สนาม ที่ กระทรวงกลาโหมจัดตั้งขึ้นเร่งด่วน

 

 

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า โดยภาพรวมปัจจุบันกระทรวงกลาโหม ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เร่งจัดตั้งและเตรียมความพร้อม รพ.สนามในพื้นที่ต่างๆ ทั้งการสนับสนุนยานพาหนะ กำลังพล และสิ่งอุปกรณ์กับส่วนราชการในพื้นที่ จัดตั้งเป็น รพ.สนาม และจัดตั้ง รพ.สนาม ขึ้นในหน่วยทหาร จำนวน 24 แห่ง 5,341 เตียง โดยมี ศปม.( กองทัพไทย ) เป็นหน่วยประสานกับส่วนราชการต่างๆ ภายใต้การบริหารจัดการภาพรวมโดย สธ. เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่กระจายเป็นวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

 

 

สำหรับในพื้นที่ชายแดน กองกำลังป้องกันชายแดน ยังคงความเข้มข้นเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายซึ่งพบสถิติสูงขึ้น จากความรุนแรงในเมียนมา พร้อมกันนี้ กห.โดยทุกเหล่าทัพ ยังคงทำหน้าที่หลักร่วมกับ สธ. ในการคัดกรองและบริหารจัดการสถานกักตัวควบคุมโรค ทั้ง SQ และ ASQ จำนวน 161 แห่ง ต่อเนื่องตั้งแต่ มี.ค.63 เป็นต้นมา ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนเดินทางกลับจาก ตปท.ผ่านการกักตัวควบคุมโรคแล้ว 251,023 คน อยู่ระหว่างกักตัว 13,649 คน พบผู้ติดเชื้อ 1998 ราย

 

 

“พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้แสดงความขอบคุณและห่วงใยการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร ตำรวจทุกหน่วยงาน ที่สนับสนุนแก้ปัญหาวิกฤติของประเทศต่อเนื่องที่ผ่านมาโดย พลเอกประยุทธ์ ย้ำขอให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ระมัดระวังป้องกันตนเองและครอบครัว และขอให้หน่วยต้นสังกัด ได้เสนอความต้องการและเร่งกระจายวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงและในพื้นที่เสี่ยงสูงเป็นลำดับต้น เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

 

 

“พล.อ.ชัยชาญ ได้กำชับ ขอให้ทุกเหล่าทัพ เร่งสำรวจความพร้อมของบุคลากรแพทย์ทหารและแพทย์อาสาของกองทัพ เพื่อประเมินความพร้อมในการสนับสนุนและทำงานร่วมกับ สธ.อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ รพ.สนาม มีมาตรฐานเทียบเคียงกัน รองรับผู้ป่วยระดับต่ำที่ไม่มีอาการรุนแรงที่มีจำนวนมาก พร้อมทั้งขอให้ทุกเหล่าทัพ เพิ่มความเข้มข้นมาตรการป้องกันในหน่วยทหารและปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ในการปฏิบัติงานที่ร่วมกันลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายโรคที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน”โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง