รีเซต

คาด! "นทท.จีน" เดินทาง 2,000 ล้านคน ฟื้นเทศกาลเดินทางใหญ่สุดในโลก

คาด! "นทท.จีน" เดินทาง 2,000 ล้านคน ฟื้นเทศกาลเดินทางใหญ่สุดในโลก
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2566 ( 08:47 )
54
คาด! "นทท.จีน" เดินทาง 2,000 ล้านคน ฟื้นเทศกาลเดินทางใหญ่สุดในโลก

เทศกาลตรุษจีนปีนี้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ม.ค. 2566 และตรุษจีน นับเป็นการเคลื่อนย้ายคนประจำปีครั้งใหญ่ที่สุดในโลก หรือ เรียกว่า "ชุนยุ่น" คือ ช่วงเทศกาลการเดินทางในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา 

ซึ่งปีนี้ นับเป็นปีแรกตั้งแต่ปี 2563 ที่จีนไม่ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางในประเทศ หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วจีนประกาศผ่อนคลายนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" หลังประชาชนในหลายเมืองจัดการประท้วงต่อความเข้มงวดของนโยบายดังกล่าว ที่รวมถึงการตรวจหาเชื้อบ่อยครั้ง การจำกัดการเดินทาง การล็อกดาวน์จำนวนมาก และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อจีน ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

นักลงทุนหวังว่าการเปิดประเทศจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจีนมูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 573 ล้านล้านบาท  

ด้านกระทรวงคมนาคมจีนคาดการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า จะมีคนเดินทางมากกว่า 2,000 ล้านคน ในช่วง 40 วันของชุนยุ่น เพิ่มขึ้น 1 เท่าจากปี 2565 และคิดเป็นร้อยละ 70.3 ของการเดินทางในปี 2562 ก่อนมีโควิด

ชาวจีนหลายคนยินดีที่จะได้กลับไปฉลองตรุษจีนพร้อมหน้าครอบครัวที่บ้านเกิดเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี แต่หลายคนตัดสินใจไม่เดินทางในปีนี้ เพราะเกรงว่าจะนำเชื้อไปติดผู้สูงวัย ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญบางคนอ้างผลสำรวจออนไลน์ว่า คนในชนบทมีอัตราการติดโควิดไม่ต่างจากคนในเมือง พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศจึงน่าจะผ่านจุดสูงสุดของการระบาดไปแล้ว


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง