รีเซต

เครื่องบินอวกาศของจีนปล่อยวัตถุลึกลับขึ้นสู่วงโคจร !?

เครื่องบินอวกาศของจีนปล่อยวัตถุลึกลับขึ้นสู่วงโคจร !?
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2566 ( 08:44 )
119
เครื่องบินอวกาศของจีนปล่อยวัตถุลึกลับขึ้นสู่วงโคจร !?


ตามรายงานของศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศ (Center for Strategic and International Studies) แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เครื่องบินอวกาศของประเทศจีนได้ทำการลงจอดแล้วหลังจากบินในวงโคจรติดต่อกันนาน 9 เดือน ซึ่งมันขึ้นบินเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 ด้วยจรวดลองมาร์ช 2เอฟ (Long March 2F) จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนทางตอนเหนือของประเทศจีน


"ความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ของการทดลองนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการวิจัยของประเทศของเราเกี่ยวกับเทคโนโลยียานอวกาศที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้" สำนักข่าวซินหัว สำนักข่าวของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา


การติดตามด้วยเรดาร์ 

การติดตามด้วยเรดาร์ของศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศพบว่าเครื่องบินอวกาศลำดังกล่าวได้ปล่อยวัตถุลึกลับบางอย่างขึ้นสู่วงโคจรเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา


โดยเครื่องบินอวกาศลำนี้ขึ้นบินครั้งแรกในเดือนกันยายน 2020 และใช้เวลาในวงโคจรเพียง 2 วัน ก่อนจะลงจอดบนพื้นโลก


ไม่มีการเปิดเผยข้อมลที่มากนักจากรัฐบาลของประเทศจีน 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของประเทศจีนได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินอวกาศลำนี้น้อยมาก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของประเทศสหรัฐอเมริกาคาดว่ามันมีความคล้ายกับเครื่องบินอวกาศโบอิ้ง เอ็กซ์-37บี (Boeing X-37B) อันเป็นเครื่องบินอวกาศของประเทศสหรัฐอเมริกาที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2010 โดยเป็นเครื่องบินแบบไร้คนขับและมีขนาดเล็ก

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญของประเทศสหรัฐอเมริกายังชี้ด้วยว่าเครื่องบินอวกาศลำดังกล่าวอาจมีการติดตั้งแขนหุ่นยนต์ ซึ่งช่วยให้มันสามารถทำหน้าที่กำจัดหรือซ่อมแซมดาวเทียมที่เสียหายได้



ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญของประเทศสหรัฐอเมริกายังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เครื่องบินอวกาศลำนี้อาจถูกใช้เพื่อภารกิจทางการทหาร ซึ่งรัฐบาลของประเทศจีนยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยอย่างชัดเจนถึงวัตถุประสงค์หลักของเครื่องบินอวกาศ


ข้อมูลจาก LiveScience

ภาพจาก Airforce Technology

ข่าวที่เกี่ยวข้อง