รีเซต

ลูกหลานเกษตรกรขอบคุณ 'มิลลิ' สร้างรายได้เกษตรกรไทย พร้อมชวนชิม 'มะม่วงบ่ายโบก'

ลูกหลานเกษตรกรขอบคุณ 'มิลลิ' สร้างรายได้เกษตรกรไทย พร้อมชวนชิม 'มะม่วงบ่ายโบก'
มติชน
21 เมษายน 2565 ( 17:04 )
61
ลูกหลานเกษตรกรขอบคุณ 'มิลลิ' สร้างรายได้เกษตรกรไทย พร้อมชวนชิม 'มะม่วงบ่ายโบก'

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 เมษายน ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.ยุวดี สิงห์เมืองพล หัวหน้าฝ่ายบริหารโครงการชลประทานจังหวัดขอนแก่น ที่ชักชวนเพื่อนพนักงานใช้เวลาช่วงพักเที่ยงทำ “มะม่วงบ่ายโบก” อาหารอีสานที่สืบทอดกันมาช้านาน ซึ่งวัตถุดิบหลักคือ มะม่วงกะล่อน หรือ บักม่วงน้อย ที่ปลูกตามท้องไร่ท้องนา แต่ละปีจะออกผลผลิตเฉพาะช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.เท่านั้น

 

น.ส.ยุวดีกล่าวว่า ในการทำมะม่วงบ่ายโบกจะเลือกเฉพาะมะม่วงผลสุกที่ร่วงลงมาจากต้นเท่านั้น ไม่ควรนำผลดิบมาบ่มให้สุก หากเป็นผลดิบรสชาติจะเปรี้ยวมาก ขณะที่วิธีทำก็ไม่ยาก เพียงนำมะม่วงกะล่อนที่ตกลงมาจากต้นนำมาล้างทำความสะอาด จากนั้นใช้ฝ่ามือคลึงผลมะม่วงให้นิ่ม ใช้มีดตัดช่วงขั้วออก ให้มีความกว้างพอเหมาะ จากนั้นบีบเมล็ดออกแล้วนำข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ ใส่เข้าไปในมะม่วงแทนเมล็ด จากนั้นขยำให้เข้ากัน หรือคนอีสานเรียกว่าเหนี่ยง หรือการใช้มือขยำด้านนอกจนข้าวเหนียวมีสีเหลืองทั่ว ก็นำมาจัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟได้ทันที

 

“ข้าวเหนียวมะม่วงกำลังเป็นที่นิยมจากน้องมิลลิ ซึ่งนำข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นไปรับประทานบนโชว์ในเทศกาลดนตรีระดับโลก จนการรับประทานมะม่วงสุกและข้าวเหนียวมะม่วงของไทยเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ในฐานะคนขอนแก่นและเป็นลูกหลานเกษตรกรในพื้นที่ขอขอบคุณน้องมิลลิที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นกอบเป็นกำ

 

“โดยส่วนตัวอยากให้คนไทยและน้องมิลลิรู้จักมะม่วงบ่ายโบก หรือข้าวเหนียวมะม่วงของชาวอีสาน ซึ่งมีรสชาติอร่อยไม่แพ้กัน และที่สำคัญขณะนี้เริ่มหารับประทานได้ยาก เพราะชาวไร่ชาวสวนส่วนใหญ่จะโค่นต้นมะม่วงกะล่อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และตามท้องไร่ท้องนาทิ้งไปแล้ว หันไปปลูกมะม่วงชนิดอื่นที่ทำรายได้ได้มากกว่า” น.ส.ยุวดีกล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง